หลังจากที่แอปเปิ้ลเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ราคาแพงระยับกันไป สิ่งที่ทุกคนสนใจคือแผง OLED ใหม่เหนือคีย์บอร์ดที่เรียกว่า Touch Bar ซึ่งสามารถเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ตามโปรแกรมต่างๆ ที่เปิดใช้อยู่ ซึ่งดูในการนำเสนอนั้นต้องบอกเลยว่าว้าวมาก แต่วันนี้แบไต๋จะชี้ให้เห็นว่าทำไมมันไม่น่าจะเวิร์ค

Touch Bar คือจอสัมผัสบนแมคที่ไม่คิดจะทำจอสัมผัส

แอปเปิ้ลเคยค่อนขอดแนวคิดคอมพิวเตอร์จอสัมผัสมาโดยตลอด ว่าลักษณะการทำงานแบบ Notebook หรือ PC ที่มีคีย์บอร์ดอยู่คั่นกลางไม่เหมาะสำหรับการใช้งานแบบจอสัมผัส การที่ให้ผู้ใช้ต้องยกมือขนานกับพื้นเพื่อสัมผัสนานๆ นั้นไม่สะดวกสำหรับผู้ใช้เลย

Play video

แอปเปิ้ลจึงหาคำตอบของการใส่จอสัมผัสโดยการนำมาวางอยู่กับคีย์บอร์ดซะ ผู้ใช้จะได้สัมผัสกับจอในแบบ Touchpad ที่ราบไปกับพื้น ซึ่งเป็นท่าทางที่เหมาะสมกว่า

ฟังดูเหมือนจะดี แต่เมื่อ Touch Bar ไปอยู่ในตำแหน่งของคีย์บอร์ด การใช้งานก็ต้องเป็นแบบคีย์บอร์ด ที่แอปเปิ้ลกลับไม่ใส่ใจว่า ความเป็นจอกับความเป็นคีย์บอร์ดนั้นแตกต่างกัน

จอสัมผัสกับคีย์บอร์ด แตะเหมือนกัน แต่วิธีใช้ต่างกัน

คีย์บอร์ดคือสิ่งที่เราใช้โดยไม่ต้องมองได้
คีย์บอร์ดคือสิ่งที่มีตัวตน เราสัมผัสความแตกต่างของปุ่มแต่ละปุ่มได้ และปุ่มต่างๆ จะทำหน้าที่ตายตัวจนเราสามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วแม้จะไม่ได้มอง ส่วนจอสัมผัสหรือสิ่งที่จะเปลี่ยนไปตามงานต่างๆ แต่ไม่ว่าจะแตะจุดใดๆ บนจอสัมผัสก็ให้ความรู้สึกเหมือนกัน เราจึงต้องมองจอเวลาใช้ตลอดเวลา การเอาจอสัมผัสไปทำหน้าที่คีย์บอร์ดจึงไม่ใช่วิสัยที่คนจะใช้งานได้คล่องในทันที การมาถึงของ Touch Bar นั้นเพิ่มภาระให้ผู้ใช้อีกอย่างหนึ่ง คือนอกจากผู้ใช้ต้องมองจอแล้ว ยังต้องหันลงมามอง Touch Bar เพื่อสั่งงานด้วย

จอสัมผัสคือสิ่งที่ต้องมองตลอดเวลาที่ใช้

ผู้ใช้ระดับโปรดั่งเดิมที่ใช้ Hotkey ของโปรแกรมต่างๆ จนชำนาญแล้ว สามารถเลือก ปรับแต่งเครื่องมือต่างๆ ด้วยการกดบนคีย์บอร์ดโดยไม่ต้องมองแป้นด้วยซ้ำ ทำไมจะต้องเสียเวลาหันลงมามองที่ Touch Bar เพื่อโฟกัสว่าจะกดปุ่มไหนด้วย

macbook-pro-keyboard

ผู้ใช้ที่สามารถพิมพ์ได้โดยไม่ต้องมองแป้น มองจออย่างเดียวเวลาพิมพ์ พิมพ์ผิดก็เห็นทันทีแล้วก็แก้เดี๋ยวนั้น ทำไมจะต้องหันมาดูคำที่เสนอในคีย์บอร์ดด้วย

macbook-pro-photo

ทำไมการใช้งานที่มีไอคอนแสดงอยู่บนจออยู่แล้ว เช่นการเลือกฟิลเตอร์ใน Photo หรือการหมุนภาพต่างๆ ผู้ใช้จะต้องก้มลงไปเลื่อนบน Touch Bar ด้วย

Touch Bar จึงเป็นเหมือนลูกเล่นที่มีก็สวยดี แต่จะใช้จริงจังไหม ก็คงไม่

New MacBook Pro เป็นคอมพิวเตอร์ที่ดี แต่…

แอปเปิ้ลนั้นให้ทางเลือกเราโดยออกรุ่นถูกที่ไม่มี Touch Bar ออกมาด้วย แต่ก็ดูเหมือนไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่ เพราะมันไม่ได้แตกต่างกันที่ Touch Bar อย่างเดียว MacBook Pro ตัวใหม่รุ่นถูกที่ตั้งราคาไว้ 56,900 บาท (ถูกยังไง ถามหน่อย) มีทั้ง CPU, RAM และชิปกราฟิกที่ความเร็วต่ำกว่า แถมยังมีพอร์ต Thunderbolt 3 น้อยกว่ารุ่นกลางที่ตั้งราคาไว้ 67,900 ด้วย ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการประสิทธิภาพก็ต้องกัดฟันซื้อรุ่นกลางกันอย่างเดียว

macbookpro-price

เรียกว่า ถึง Touch Bar จะใช้ประโยชน์ได้ไม่คล่อง แต่ดูเก๋ และโดนบีบให้ซื้อรุ่นนี้ ก็เอาวะ