เมื่อช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา มีผลงานชิ้นหนึ่งถูกแชร์กันมากมายในโลกออนไลน์ ที่ใช้ชื่อคลิปว่า “Dr.Strange – VFX Fanmade” ซึ่งในคลิปก็เขียนคำอธิบายว่าเป็นการทำ Special Effect เลียนแบบในหนังเรื่อง Dr.Strange แต่ที่น่าสนใจคือผู้สร้างคลิปนี้ เป็นพี่น้องอายุเพียง 16 และ 14 ปีเท่านั้นครับ ทีมงานเว็บแบไต๋จึงขอสัมภาษณ์ถึงที่มาที่ไปของงานชิ้นนี้ครับ

สัมภาษณ์น้องก้องและน้องไก๊

ทีมงาน KoGu Studio ผู้สร้างคลิป Dr.Strange – VFX Fanmade นั้นมีสมาชิกหลัก 2 คนนะครับ คนพี่คือน้องก้อง-ณัฐภัทร ตุลาประพฤทธิ์ อายุ 16 ปี เรียนอยู่ชั้นม. 4 โรงเรียนเทพศิรินทร์ และน้องไก๊-โภคิน ตุลาประพฤทธิ์ อายุ 14 ปี เรียนอยู่ชั้นม. 2 โรงเรียนสวนกุหลาบครับ

น้องไก๊ กำลังทำชิ้นงาน

Q: แบ่งหน้าที่กันอย่างไรบ้างครับ

A: คนที่ทำหลักๆ เกี่ยวกับ CG คือน้องครับ ผม (ก้อง-ณัฐภัทร) ยังยอมรับเลยว่าพรสวรรค์จริงๆ ส่วนผมก็จะทำเกี่ยวกับการเขียนบท+ฉาก+ช่างกล้อง+คลิปส่วนที่เกิน ส่วนไหนออก ส่วนไหนเข้า จิปาถะครับ

Q: แสดงว่าตอนนี้มีงานชิ้นอื่นๆ ที่เตรียมปล่อยออกมาแล้วใช่ไหมครับ

A: แน่นอนครับ ตอนนี้บทใกล้เสร็จเเล้ว และเตรียมเริ่มถ่ายครับ

Q: แล้วทำไมน้องไก๊กับน้องก้องถึงสนใจการทำคลิป การทำเอฟเฟกต์แบบนี้ครับ

A: น่าจะมาจากการดูหนังเเหละครับ เลยเป็นเเรงบันดาลใจ อยากทำตามหนังนู่นนี่นั่นบ้างครับ ซึ่งจริงๆ ก่อนหน้านี้มีงานชิ้นอื่นด้วย น้องไก๊ทำเป็นหลัก ยังไม่ได้มาทำร่วมกัน งานเลยออกมาไม่ดีหน่ะครับ

Q: ทั้ง 2 คนใช้เวลาเรียนรู้นานไหมครับ กว่าจะออกมาเป็นงานขนาดนี้ได้

A: คือน้องผมเริ่มทำงานพวกนี้ประมาน ป.6 ครับ เริ่มเป็นชิ้นเป็นอันขึ้นมา ส่วนผมที่คอยดูเเลเรื่องความเรียบร้อย ผมพอทำได้อยู่เเล้วครับ พอ 2 คนมารวมกัน งานเลยออกมาดีหน่ะครับ เหมือนขาดใครคนใดคนหนึ่งไปไม่ได้ครับ ก็ใช้เวลาเรียนรู้ประมาณ 2 ปีครับ แต่งานชิ้นนี้ เราปรึกษากันว่า เฮ้ย มันเจ๋งดี เรามาทำกันดีมั้ย ประมาณอาทิตย์ที่เเล้วเองครับ

Q: เห็นว่าใช้ After Effect ทำ แล้วยังใช้โปรแกรมอื่นๆ อีกไหมครับ และโปรแกรมพวกนี้เราเรียนรู้ยังไงครับ

A: นอกจาก Adobe After Effect ที่ใช้สร้างเอฟเฟกต์ แล้ว ก็ใช้ Sony Vegas เพื่อตัดต่อ ก็ใช้รวมเสียง ตัดคลิป ประมาณนี้ครับ (จริงๆ ตอนนี้ Vegas ไม่ใช่ของ Sony แล้วนะน้อง บริษัท MAGIX ซื้อต่อไปแล้ว 555)

ส่วนเรื่องการศึกษาวิธีใช้ ก็เรียนรู้เองหมดเลยครับ ส่วนใหญ่ดูคลิปของฝรั่งเอา

Q: แล้วเราคิดว่าเรื่องต่อไปที่จะเรียนรู้ต่อไปน่าจะเป็นเรื่องอะไรครับ

A: คงจะเป็น 3D แหละครับ ส่วนคนพี่ก็จะศึกษาเรื่องการเขียนบทให้มันสนุกต่อเนื่องมากขึ้นไปครับ

Q: คิดว่าในอนาคตเราทั้ง 2 คนจะเรียนสาขาอะไรต่อไปครับ

A: คงต้องตั้งใจเรียนก่อนครับ เเต่น่าจะมาทางนี้ ก็จะศึกษาเพิ่มเติมเรื่อยๆไปครับ

Q: เรื่องการทำคลิปแบบนี้ที่บ้านสนับสนุนเราอย่างไรบ้างครับ

A: ที่บ้านไม่ได้ว่าอะไรเท่าไรครับ อาจจะโดนว่ามั่งว่า เล่นนานไป เล่นดึก ไปหน่อย ปะปนกันไปครับ แต่รวมๆ แล้ว ทางบ้านเข้าใจครับ ก็ถือว่าสนับสนุนอุปกรณ์ครับ 🙂

Q: มีอะไรอยากฝากถึงคนอ่านเว็บแบไต๋ไหมครับ

A: ก็อยากขอให้ติดตามเพจ KoGu Studio เเละผลงานชิ้นถัดไปจากนี้ด้วยนะครับ

ความเห็นจากคุณก็อก ผู้สร้างเกม ARAYA

เมื่อมีเด็กเก่ง มีความสามารถแบบนี้ เว็บแบไต๋ก็พร้อมจะสนับสนุนครับ จึงได้สอบถามไปยังคุณก็อก-จตุพร รักไทยเจริญชีพ ผู้สร้าง ARAYA เกมผีที่หลอนกันทั้งบ้านทั้งเมืองตอนนี้ และเป็นศิษย์เก่าคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม มาดูกันว่าคุณก็อกจะบอกว่าอย่างไร

ก็อื่นเลยต้องขอชมว่าเก่งมาก 14-16 ทำได้ขนาดนี้ (ตอน 14 พี่ยังวิ่งไปร้านเกมอยู่เลย) ในเรื่องของ VFX ในสายงานอาชีพนี้มีงานรออยู่เต็มไปหมดเลยในอนาคต ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าน้องๆ ทั้งคู่จะได้เรียนและได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัด เพราะทุกวันนี้การเรียนรู้ในโลกเปิดกว้างมากขึ้น เราต้องไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาตัวเองต่อไป และในอนาคตน้องจะยิ่งเก่งขึ้นไปอีก

สำหรับการเรียนตอนนี้ สาขา VFX ในประเทศไทยก็มีให้เลือกเรียนได้หลายที่แล้ว แต่ไม่ว่าเรียนที่ไหน อุปสรรคที่สำคัญที่สุดคือตัวเราเอง อย่าท้อ ตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและอยู่กับมันอย่างมีความสุขก็อก-จตุพร รักไทยเจริญชีพ

ก็ต้องขอบคุณคุณก็อกด้วยนะครับ 😀

วัยรุ่นคือวัยที่มีพลังสร้างสิ่งเจ๋งๆ มากที่สุด

แม้ว่าแอดมินจะเพิ่งผ่านช่วงวัยรุ่นไปไม่นาน (หราา) แต่ก็เข้าใจความเจ๋งของช่วงวัยนี้เป็นอย่างดีครับว่าเราสามารถสร้างอะไรเจ๋งๆ ที่จะเป็นความภาคภูมิใจไปตลอดชีวิตของเราได้ขนาดไหน ก็อยากบอกน้องๆ ทั้งคู่ให้สู้ๆ กับความฝันตัวเองนะครับ วัยรุ่นยังมีเวลา มีกำลังทำอะไรมากมาย หัดให้เก่งๆ ไว้ แล้วอนาคตจะภูมิใจมากๆ กับสิ่งที่เราทำได้ในวันนี้ ต่อไปอุปสรรค คำทับถมอาจจะมาเยอะ แต่ขอให้อดทนกับความเชื่อตัวเองไว้นะครับ ;D