ในช่วงปีที่ผ่านมาเรากล้าพูดได้เลยว่าหัวเว่ย ทำผลงานได้ดีมากกับ Huawei P9 ที่เป็นเหมือนจรวดฉุดเอาชื่อแบรนด์ Huawei และ Leica ให้ติดหูคนทั่วไปได้ในที่สุด และ Huawei P10 ก็สานต่อความสำเร็จของ P9 และทำตัวเป็นสมาร์ทโฟนเน้นแฟชั่นที่ชัดเจนขึ้น

เมื่อประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนไม่สำคัญเท่าดีไซน์

Play video

ในฐานะที่แอดมินเว็บแบไต๋ก็เคยรีวิวสมาร์ทโฟนมาพอสมควร สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ในสมาร์ทโฟน Android ยุคหลังคือประสิทธิภาพเครื่องระดับราคากลางๆ กับเครื่องกลุ่มเรือธงนั้นไม่หนีกันแล้ว

ตอนนี้เรามีสมาร์ทโฟนที่ใช้งานในชีวิตประจำวันทุกอย่างลื่นในระดับราคาไม่ถึงหมื่นเท่านั้น (พูดภาษาสเปกคือมี CPU เร็วพอ แถมยังมีแรม 4 GB อีก) คือถ้าใช้เล่น facebook, แซท LINE, ดู Youtube เล่นเกมยอดนิยมต่างๆ ความเร็วในการตอบสนองของเครื่องกลุ่มนี้ ก็ไม่ได้แตกต่างจากเครื่องเรือธงราคาระดับ 2 หมื่นมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

สิ่งที่ Huawei ตระกูล P เน้นคือเรื่องดีไซน์และกล้อง

ในเมื่อประสิทธิภาพระหว่างเครื่องระดับกลาง กับเครื่องเรือธงไม่ได้แตกต่างกันเท่าเดิมแล้ว ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจึงหันมาเน้นเรื่องอื่นๆ แทน ซึ่งสิ่งที่ Huawei ตระกูล P เน้นคือเรื่องดีไซน์และกล้องครับ

Huawei P10 กับพันธมิตรใหม่อย่าง Pantone

ความน่าเบื่ออย่างหนึ่งของสมาร์ทโฟนคือดีไซน์และสีสัน ในส่วนของดีไซน์เครื่องมันคงไม่หนีไปจากรูปลักษณ์ที่เห็นตอนนี้เท่าไหร่ เพราะพื้นที่เครื่องส่วนใหญ่ก็กลายไปเป็นจอหมดแล้ว เลยกลายมาเป็นเทรนด์กำลังเน้นขอบเครื่องโค้งจับถนัดมือกันมากขึ้น ขอบจอบางลงเรื่อยๆ อย่างที่เห็นใน P10

แต่สีสันนี่สิครับ สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ในตลาดก็วนเวียนกันอยู่ 3-4 สี ที่มักจะเป็นสีดำ ขาว ทอง อะไรประมาณนี้ ซึ่งถ้าจะเป็นโทรศัพท์เน้นแฟชั่นก็ต้องมีสีเจ๋งๆ มากกว่านี้

Huawei จึงเริ่มชิมลางกับ P9 ที่มีสีน้ำเงินกับสีแดงแปลกออกมา และใน P10 คราวนี้ Huawei จับมือกับ Pantone บริษัทกำหนดมาตรฐานสีที่ดีไซเนอร์คุ้นเคยกันดี เพื่อร่วมกันสร้างสมาร์ทโฟนที่มีสีสันสอดคล้องกับเทรนด์โลกออกมาอีก 2 สีคือ สีเขียวสดใส กับสีน้ำเงินสง่างาม อย่างที่ไม่เคยเห็นกันในสมาร์ทโฟน (ส่วนสีมาตรฐานอย่าง สีทอง เทา เงิน ก็ยังมีให้เลือกนะ) แถมตัวเครื่องสีน้ำเงินยังมี Texture หรือผิวสัมผัสพิเศษให้รู้สึกแตกต่างอีกด้วย ซึ่งคงต้องไปลองสัมผัสกันเองว่าจะชอบผิวสัมผัสนี้หรือไม่

ร่วมกับ Pantone ยกระดับสู่แฟชั่นมากขึ้น

ซึ่งการได้ร่วมทำงานกับ Pantone ก็ทำให้ P10 กลายเป็นสมาร์ทโฟนแฟชั่นมากขึ้น เหล่าดีไซเนอร์ ครีเอทีฟ หรือคนที่รู้จัก Pantone ได้เห็นแบรนด์นี้อยู่ใน P10 ก็รู้สึกเป็นบวกกับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มากขึ้น แถมยังมีอุปกรณ์เสริมตามมาอีกมากมายที่ Pantone ร่วมออกแบบด้วย

P10 กับกล้องที่เอาใจผู้หญิงมากขึ้น

ทำสินค้าไอทีสมัยนี้ต้องขายผู้หญิงได้ ผู้หญิงเห็นต้องอยากใช้ด้วย ไม่งั้นโอกาสทางธุรกิจจะหายไปเยอะ (ขนาดของเล่นคุณผู้ชาย ยังต้องได้รับอนุมัติจากแฟนหรือภรรยาเวลาจะซื้อเลยครับ!) ซึ่งถ้าหากสมาร์ทโฟนตระกูล Mate ของหัวเว่ยคือตัวแทนสมาร์ทโฟนเรือธง ที่เน้นประสิทธิภาพมากๆ ฟังชื่อก็รู้แล้วว่าเครื่องแรง แบตอึด อย่างที่เหล่าผู้ชายเน้นของแรงจะชอบ สมาร์ทโฟนตระกูล P ของหัวเว่ย กำลังให้ภาพที่เหมาะสมกับผู้หญิงมากขึ้น ก็นอกจากเรื่องดีไซน์ สีสัน และแฟชั่นที่เราวิเคราะห์กันไปแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือกล้องครับ

กล้องของ P10 ถ่ายภาพบุคคลได้สวยขึ้น

พูดง่ายๆ สำหรับคุณผู้หญิงเลยคือกล้องหน้าของ P10 นั้นสว่างขึ้น ถ่ายที่แสงน้อยได้ดีขึ้น และมีโหมดพิเศษที่พัฒนาร่วมกับ Leica สำหรับถ่ายภาพบุคคลโดยเฉพาะ (Leica Style Portaiture) ทำให้สีผิว มิติของใบหน้าออกมาดีขึ้น ทั้งการถ่ายด้วยกล้องหน้าและกล้องหลัง แถมมีระบบป้องกันภาพสั่นไหว ให้ถ่ายภาพและวิดีโอออกมาดีขึ้นด้วย

คุณผู้ชายสนเรื่องเทคนิคอ่านทางนี้

กล้องใน P10 นั้นอิงจากกล้อง Leica รุ่นที่ 2 ที่ใช้ใน Mate 9 ครับ คือกล้องหลังมี 2 ตัว กล้องขาว-ดำความละเอียด 20 ล้าน ส่วนกล้องสีความละเอียด 12 ล้าน มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวเหมือนกัน แต่ที่แตกต่างจาก Mate 9 คือใน P10 จะมีกล้องหน้าคู่ด้วย ทำให้มือถือเครื่องนี้มีกล้อง 4 ตัว นอกจากนี้ตัวเลนส์ใน P10 Plus ยังดีขึ้นด้วย

ในกล้องหลังของ P9, P10 และ Mate 9 จะใช้เลนส์ Leica Summarit-H f/2.2 ซึ่งถือว่ารูรับแสงแคบเมื่อเทียบกับเรือธงค่ายอื่นๆ แต่ใน P10 Plus จะใช้เลนส์ Leica Summilux-H f/1.8 ซึ่งเก็บความสว่างของภาพได้ดีขึ้น ถ่ายภาพกลางคืนสว่างขึ้น และคุณภาพของตัวชิ้นเลนส์ดีขึ้นด้วย

โดยชื่อเลนส์ของ Leica นั้นจะแทนขนาดของรูรับแสงครับ ซึ่งที่ผ่านมามีชื่อดังนี้

  • Elmar รูรับแสง f/3.8 – f/4
  • Elmarit รูรับแสง f/2.8
  • Summarit รูรับแสง f/2.5
  • Summicron รูรับแสง f/2
  • Summilux รูรับแสง f/1.4
  • Noctilux รูรับแสง f/0.95 – f/1

นอกจากนี้ตัว Leica Style Portraiture ยังวิเคราะห์ใบหน้าด้วยกลไกวิเคราะห์ 3 มิติ เพื่อเบลอหลัง ปรับสี สร้างมิติภาพให้ดีขึ้น ภาพถ่ายบุคคลที่ออกมาจึงไม่ใช่ภาพแบนๆ ครับ

Huawei P10 ประกาศโลกรู้ว่าเรางดงาม

หัวเว่ยวางภาพลักษณ์ของสมาร์ทโฟนตระกูล P ว่าเป็นสมาร์ทโฟนเน้นกล้องได้ชัดมาตั้งแต่รุ่น P9 ใน P10 จึงขอสร้างความโดดเด่นในแง่แฟชั่นโฟนด้วยการออกแบบใหม่ สีสันใหม่ และพันธมิตรใหม่ ซึ่งเรายังไม่รู้ตอนนี้หรอกว่า P10 จะประสบความสำเร็จแค่ไหน แต่การมาถึงของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ก็ทำให้เราตื่นเต้นไม่น้อยครับว่าแบรนด์จากจีน กำลังเข้าสู่ตลาดมือถือระดับพรีเมี่ยม เน้นดีไซน์อย่างสวยงาม

ดูวิดีโอแกะกล่องที่ตัวกล่องดีไซน์ไม่ธรรมดากัน

Play video