สวัสดีครับ วันนี้จะมานำเสนอเรื่องกระบวนการ Hijack สถานีโทรทัศน์ระบบ Analog ที่เคยเป็นข่าวอันโด่งดังในประเทศที่เกิดเหตุเมื่อกว่า 30-40 ปีที่แล้ว และจนถึงทุกวันนี้ก็ยังตามหาคนที่ก่อเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เลย

เหตุการณ์ปี 1987 ในชิคาโก อเมริกา

เหตุการณ์แรกเกิดกับสถานี WGN TV ของบริษัท Tribune ออกอากาศที่ช่อง VHF 9

ระหว่างที่กำลังออกอากาศรายการข่าว The Nine O’Clock News รายงานข่าวกีฬาอยู่ อยู่ดีๆ ภาพจากสถานี WGN ก็หายไปเป็นจอดำสักพักแล้วก็ปรากฏภาพใบหน้าแม็กซ์ เฮดรูม ที่มีฉากหลังโย้เย้ไปมา เป็นเวลา 30 วินาที

เมื่อสัญญาณตัดกลับสู่ภาพจากสถานีตามปกติ ผู้ประกาศข่าวกีฬาคนที่รายงานข่าวไปก่อนหน้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นถึงกับพูดว่า “ถ้าคุณสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นเมื่อตะกี้ ผมเองก็สงสัยเหมือนกัน”

ชมคลิปเหตุการณ์ที่อัดจากทีวี ณ เวลานั้น

Play video

แต่ยังไม่จบแค่นี้ หลังจากผ่านเหตุการณ์แรกไปได้ 2 ชั่วโมง ได้เกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันแต่ยาวนานกว่ากับสถานี WTTW PBS ออกอากาศที่ช่อง VHF 11

ระหว่างที่กำลังออกอากาศ Doctor Who อยู่ดีๆ ก็เริ่มมีสัญญาณรบกวน แล้วตัดไปเป็นภาพคนสวมหน้ากากยาง ใบหน้าแม็กซ์ เฮดรูม ออกมาเสนอหน้าพร้อมกับพูดคำพูดที่ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่พอถอดคำพูดได้ว่า

“เขาเป็นตัวประหลาดเพี้ยนๆ”
“ตาคนนี้เจ๋งกว่า ชัค สวิรสกี้” (คนพยากรณ์ผลการแข่งกีฬาของสถานีโทรทัศน์ WGN TV ที่เกิดเหตุการณ์ก่อนหน้า)
“พระเจ้าช่วย! Catch The Wave” (สโลแกนของ New Coke เพราะสมัยนั้น Coke ใช้ภาพคอมพิวเตอร์กราฟิก แม็กซ์ เฮดรูม Max Headroom นี่แหละในการโฆษณา แต่สัญญาณที่แทรกช่อง WTTW กลับใช้เป็นคนใส่หน้ากากแทน)

“ความรักของคุณกำลังจืดจางลง” (แม็กซ์หยิบกระป๋อง Pepsi [คู่แข่ง Coke] แล้วโยนมาที่คนดู)

“ผมขโมย CBS” (สถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ของอเมริกา แต่ไม่มีข้อมูลว่าสถานี CBS ไหนโดนเหตุการณ์นี้บ้าง มีแต่ WGN ของ Tribune ที่เพึ่งโดนไป)

“ผมเพิ่งผลิตสิ่งพิมพ์ที่เยี่ยมยอดที่สุดในโลกของหนังสือพิมพ์” (เป็นการล้อเลียนสถานีโทรทัศน์ WGN ซึ่งชื่อสถานีย่อมาจาก World’s Greatest News หรือ World’s Greatest Newspaper เนื่องจากเจ้าของสถานีนี้คือบริษัท Tribune เจ้าของหนังสือพิมพ์ชื่อดังในอเมริกา)

“น้องชายผมใส่อีกข้าง” (แม็กซ์หยิบถุงมือขึ้นมาใส่ข้างนึง)
“มันสกปรก” (แม็กซ์ขว้างถุงมือทิ้ง)
“พวกเขามาจับผมแล้ว” (ภาพตัดไปเป็นภาพแม็กซ์ถอดกางเกงแอ่นก้นให้หญิงสาวเอาไม้ตีแมลงวันฟาดก้น)

หลังจากนั้นจอดำไปสักครู่แล้วตัดภาพมาที่ Doctor Who ของสถานี WTTW ตามปกติ

ชมคลิปเหตุการณ์ที่อัดจากทีวี ณ เวลานั้น

Play video

ชมคลิปแบบมี Subtitle ถอดความจากสัญญาณแทรก

Play video

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วันต่อมาก็มีการรายงานข่าวเหตุการณ์ดังกล่าว

ชมคลิปข่าวเหตุการณ์ดังกล่าวจากรายงานข่าวของสถานี FOX 32 Chicago WFLD-TV

Play video

ชมคลิปข่าวเหตุการณ์ดังกล่าวจากรายงานข่าวของสถานี ABC 7 Chicago WLS-TV

Play video

ชมคลิปข่าวเหตุการณ์ดังกล่าวจากรายงานข่าวของสถานี NBC 5 Chicago WMAQ-TV

Play video

วันรุ่งขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว FBI เชื่อว่าผู้โจรกรรมสัญญาณยิงสัญญาณที่แรงกว่ามาจากอาคารข้างเคียงหรือไม่ก็เข้าไปแทรกสัญญาณในสถานีส่งสัญญาณภาคพื้นดิน ได้ตรวจสอบทั้งสถานีโทรทัศน์ทั้ง 2 ช่อง รวมถึงสถานที่ตั้งเครื่องส่งโทรทัศน์และเสาส่งสัญญาณ รวมถึงตึกใกล้เคียงกลับไม่พบร่องรอยใดๆ เลย

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกอากาศสัญญาณโทรทัศน์ให้ความเห็นว่า ผู้ที่โจรกรรมสัญญาณจะต้องยิงสัญญาณที่มีความเข้มมากกว่าสัญญาณของสถานี WGN และ WTTW โดยใช้เครื่องส่งสัญญาณคุณภาพสูงมูลค่า 25,000 ดอลลาร์ (โดยส่งสัญญาณที่ช่อง VHF 9 และ VHF 11 ทับสถานี WGN และ WTTW หรือส่งที่ช่อง VHF ที่ใกล้เคียง เหมือนกับการส่งคลื่นแทรกทับนั่นเอง)

อีกกรณีคาดว่าเกิดจากการยิงสัญญาณตรงเข้าสู่เสาส่งของสถานี WGN และ WTTW โดยใช้คลื่นที่แรงและเข้มกว่าที่ทางสถานีใช้เชื่อมโยงจากสถานีไปยังเสาส่ง

รายงานข่าวจากสถานี CBS 2 Chicago WBBM-TV

Play video

เขาบอกว่าน่าจะเกิดจากการที่สถานี WTTW และ WGN ใช้วิธียิงไมโครเวฟจากสถานีไปยังเสาส่งสัญญาณเพื่อกระจายคลื่นไปยังผู้ชม

แต่คนที่จะแทรกคลื่นกลับยิงคลื่นไมโครเวฟที่มีความเข้มและแรงกว่าไปยังเสาส่งแทน ทำให้เสาส่งกระจายคลื่นแทรกให้ผู้ชมแทน

แต่ยังมีข้อสงสัยคือ สมัยนั้นใครทำแบบนี้ได้ต้องเก่งและเทพมาก และมีเงินเยอะด้วย เพราะใช้งบประมาณสูงมาก และไม่เก่งจริงไม่สามารถผลิตอุปกรณ์ด้วยตัวเองได้ (ส่วนอุปกรณ์แนวนี้ไม่น่ามีขายซี้ซั้ว ต้องขายตามเงื่อนไขทางกฎหมาย)

ทั้งนี้ ณ ช่วงนั้นจนถึงทุกวันนี้ทาง FBI ยังตามหาคนที่กระทำเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ และไม่ทราบเหตุผลที่ทำ ทราบแค่จากการถอดรหัสสัญญาณแทรกว่าจะล้อเลียนสถานี WGN และ Coke

เหตุการณ์ปี 1977 ในประเทศอังกฤษ

ที่สถานีทวนสัญญาณช่อง ITV ประเทศอังกฤษ (คนละเจ้ากับ iTV ของไทยนะ แค่ชื่อเหมือนกันเฉยๆ) ซึ่งดำเนินงานสถานีทวนสัญญาณโดย Southern Television

ขณะที่กำลังออกอากาศรายการข่าวโดยคุณ Andrew Gardner อยู่ดีๆ ก็มีสัญญาณรบกวนจนเสียงจากรายการเบาลงแล้วมีภาพมัวๆ สั่นๆ กระตุกเต้นๆ ขึ้นบนจอ สักพักมีเสียงพูดแทรกเข้ามา เป็นเสียงคล้ายๆ มนุษย์ต่างดาว

หลังจากสิ้นสุดเสียงพูดดังกล่าว ก็ยังคงมีคลื่นแทรกจนไม่ค่อยได้ยินเสียงจากสถานีซึ่งขณะนั้นออกอากาศโฆษณาสินค้าคั่นรายการข่าวอยู่ ภาพก็ยังมัวๆ สั่นๆ แต่พอเห็นโฆษณาสินค้าจากทางสถานีบ้าง และสถานีนี้ก็ยังถูกสัญญาณรบกวนแต่ไม่มีเสียงพูดแทรกสักพัก จนกระทั่งจบรายการการ์ตูนปิดเบรคโฆษณาเรื่อง Looney Tunes สัญญาณรบกวนก็หายไป และทางสถานีก็เข้ารายการข่าวของคุณ Andrew Gardner หลังจบโฆษณาและการ์ตูนเบรคข่าวตามปกติ

ชมคลิปที่อัดเหตุการณ์ดังกล่าวไว้

Play video

ชมคลิปที่มีการถอดคำพูดจากคลื่นแทรก

Play video

เคสของประเทศอังกฤษจนถึงทุกวันนี้ก็ยังตามตัวคนที่ก่อเหตุการณ์ไม่ได้เช่นกัน สุดท้ายนี้ผู้เขียนขออภัยด้วยนะครับหากมีการแปลบทความและเรียบเรียงผิดพลาดครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Max_Headroom_broadcast_signal_intrusion

https://en.wikipedia.org/wiki/Southern_Television_broadcast_interruption

และการสนทนาจากเว็บบอร์ด

http://forum.serithai.net/viewtopic.php?f=2&t=8886

ดูคำถอดความแปลเป็นไทย (กึ่งซับนรก) ของสัญญาณแทรก Southern Television ITV ประเทศอังกฤษได้ที่ : http://board.palungjit.org/9728874-post16173.html เริ่มต้นที่บรรทัด “นี่คือเสียงของ Gramaha ผู้แทนของ Asta”

 

หมายเหตุ ผู้เขียนบทความนี้เคยเขียนที่ Pantip มาก่อนเมื่อปีที่แล้ว และเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์จึงนำมาเขียนที่นี่ด้วย ขอยืนยันว่าเป็นคนเดียวกับคนที่ตั้ง กระทู้นี้ ไม่ได้ไปลอกบทความจากคนอื่นครับ