เราเคยรู้หรือไม่ว่า กว่าจะมาถึงยุคปัจจุบัน Internet ไทยนั้นเคยผ่านยุคอะไรมาบ้าง?

 

ในช่วงปีพ.ศ. 2532 เรียกได้ว่าเป็นยุคเริ่มต้นของการใช้งานอินเทอร์เน็ตไทยก็ว่าได้ ซึ่งยุคนั้นจะใช้ Modem ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับสายสัญญาณโทรศัพท์โดยการเปลี่ยนสัญญาณ Analog เป็น Digital แล้วส่งเข้าสู่คอมพิวเตอร์ผ่านสาย LAN ทำให้ในช่วงนั้นหากใครใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ก็จะไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้เลย และในการเชื่อมต่อก็จะมีเสียงสัญญาณ อิ๊ดแอด ๆ ตื้ดดดดดดดดด รวมไปถึงการซื้อ Package internet สมัยนั้นยังคิดเป็นแบบรายชั่วโมงเลยทีเดียว และความเร็วในยุคนั้นสูงสุดที่ 56 kbps เท่านั้นเอง (โหลดรูป 1 MB ใช้เวลาเป็นนาที!)

Play video

ในยุค 2000 ต้น ๆ เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 ยุคทองของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพราะเริ่มมีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL เกิดขึ้นมา ซึ่งเป็นบริการที่ยังคงใช้สายโทรศัพท์ในการเชื่อมต่อแต่มีเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้การส่งสัญญาณมีความแรงกว่ายุคเดิมถึง 140 เท่าหรือสูงสุดกว่า 8Mbps (เรียกว่าว้าวสุด ๆ ในยุคนั้นก็ว่าได้!!) และ upload ได้สูงสุด 640 Kbps เลยทีเดียว แถมที่สำคัญเชื่อมต่อเน็ตพร้อมโทรศัพท์ไปได้ด้วยนะ แถมบริการยังปรับมาเป็นแบบรายเดือนอีก คุ้มสุด ๆ ไปเลย!!

Play video

หลังจากนั้นไม่นานก็มีการพัฒนาต่อเนื่องจนกลายมาเป็น VDSL ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในอาคาร มีความเร็วสูงสุดถึง 100Mbps ทั้งขา Upload และ Download เลยทีเดียวแต่เรียกได้ว่าข้อเสียคือระยะการทำการที่สั้นเพียง 1.5 กิโลเมตรนับการจุดเชื่อมต่อ ทำให้ไม่เหมาะกับการใช้งานในบ้าน แถมแพงอีกต่างหาก!

Play video

ต่อมาเป็นยุคของ Docsis หรือ Cable ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อผ่านสายเคเบิ้ล ที่มีความทนทาน แข็งแรง และมีระบบป้องกันสัญญาณรบกวนภายนอกที่ดีกว่า ADSL มาก และปัจจุบันก็มีราคาที่ถูกลงเรื่อย ๆ เพราะมีสงครามการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือดมากของหลาย ๆ ค่าย ซึ่งประชาชนก็ได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ

Play video

และในปัจจุบันก็ได้เข้าสู่ยุค…4.0 เอ้ยไม่ใช่ ยุคอินเทอร์เน็ตความเร็วแสง! ผ่านระบบ FTTx หรือ Fiber to the xxx (สายไฟเบอร์ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังอะไรก็ได้ บ้าน ตึก ที่ทำงาน และอาจจะไปถึงห้องน้ำของบ้านคุณก็เป็นได้) โดยที่สามารถพาคุณเชื่อมต่อโลกอินเทอร์เน็ตจากสายใยแก้วไปสู่บ้านคุณได้ด้วยความเร็วแสง! ซึ่งแน่นอนว่าทาง AIS เป็นผู้ให้บริการอยู่ในปัจจุบันในชื่อ AIS Fibre ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้นั้นถือว่าเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่จะคงอยู่ไปอีกอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 30 ปีเพราะ ณ ปัจจุบันมนุษย์ยังไม่สามารถหาอะไรที่สามารถส่งเร็วว่าแสงได้ในขณะนี้ (แสงเดินทางด้วยความเร็ว 1,079,252,848.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เรียกได้ว่าใครที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์อยู่ก็หมดกังวลไปได้เลย อัปเกรดความเร็วได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องมาเดินสายใหม่แน่นอน!

แพ็กเกจ AIS Fibre Power 4

แพ็กเกจเดียว ครบถ้วนทุกการใช้งานทั้งนอกบ้านและในบ้าน ประกอบด้วย

  1. AIS Fibre เน็ตบ้านบนโครงข่ายคุณภาพไฟเบอร์ออพติก 100% ดาวน์โหลดเต็มสปีด 30-200 Mbps
  2. AIS PLAYBOX เต็มอิ่มกับคอนเทนต์บันเทิงระดับโลก ครบทุกช่อง ทั้ง หนัง ซีรีส์ การ์ตูน กีฬา และข่าว อาทิ HBO, FOX, Warner, Nick jr., National Geographic, HLN, Fight Sports ฯลฯ และ ดูย้อนหลังแบบออนดีมานด์กับ HBO GO กับแพ็กเกจ Platinum Full HD  (สำหรับลูกค้าที่ต้องการเพิ่มจุดติดตั้งใช้งานกล่อง AIS PLAYBOX สามารถเพิ่มจุดติดตั้งได้สูงสุดถึง 3 จุด โดยคิดค่าบริการติดตั้งจุดละ 1,000 บาท และอัตราค่าบริการรายเดือน 100 บาท/กล่อง)
  3. ซิมมือถือเล่นเน็ตไม่อั้น บนเครือข่าย 4.5G ที่เร็วที่สุดอันดับ 1 ของไทย
  4. AIS SUPER WiFi ไม่อั้น ครบทุกการใช้งานนอกบ้าน ครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 80,000 จุดเข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ทั้งร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

ดูรายละเอียดได้ที่เว็บของ AIS Fibre เลยครับ