ชวนแอ่วเมืองเหนือ จังหวัดเชียงราย แนะนำสถานที่เที่ยวเชียงราย จังหวัดเหนือสุดของไทย จังหวัดที่สวยงามที่ท่องเที่ยวหลากหลายและสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ทุกฤดูกาล มีที่ไหนน่าสนใจต้องกลับไปเก็บเกี่ยวบรรยากาศบ้างมาดูเลยค่ะ

วัดร่องขุ่น

ที่อยู่ : ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

Wat_Rong_Khun
ขอบคุณภาพจาก http://yaipearn.blogspot.com

วัดร่องขุ่น เป็นวัดที่คุณเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทยสร้างขึ้นด้วยแรงปณิธานที่มุ่งมั่นรังสรรค์งานศิลปะที่งดงามแปลกตา ผสานวัฒนธรรมล้านนาอย่างกลมกลืน ทั้งลวดลายปูนปั้นประดับกระจกและจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่

Wat_Rong_Khun2

Wat_Rong_Khun3

Wat_Rong_Khun4

เวลาทำการ
เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 6.30 น. – 18.00 น.
ห้องแสดงภาพ : เปิดให้เข้าชมวันจันทร์ – ศุกร์ 8.00 – 17.30 น. ส่วนวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ เวลา 8.00 – 18.00 น.

ไร่บุญรอด (สิงห์ปาร์ค)

ที่อยู่ : บ้านแม่กรณ์ ถ.เด่นห้า-ดงมะดะ ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

DSC_0149-1

DSC_0032-1

DSC_0017-1

ไร่บุญรอด เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีธรรมชาติสวยงาม เป็นหน้าเป็นตาของชาวเชียงราย สามารถชมทัศนียภาพอันงดงามในบรรยากาศแห่งขุนเขาเมืองเหนือ ชมพระอาทิตย์ยามเย็นก่อนลับขอบฟ้าเป็นภาพที่สวยงามจับใจ

DSC_0311-1

DSC_0317-1

ไร่บุญรอด ปลูกพืชหลายชนิดตามความเหมาะสมกับสภาพดิน ทั้งไม้ผล อาทิ พุทรา มะเฟือง สตอเบอรี่ มะเขือเทศ ลิ้นจี่ ลำไย มะม่วง กระท้อน พืชสวนมีชาพันธุ์อู่หลง มะนาว หม่อน ส่วนพื้นที่ราบจะปลูกพืชไร่ที่มีชื่อเสียง เช่น ข้าวบาร์เลย์ และข้าว และพืชผัก เช่น บร็อกโคลี่ ฟาร์มเห็ดหอม และการทำฟาร์มปศุสัตว์ เลี้ยงวัวนม เป็นต้นรวมทั้งแปลงเกษตรผสมผสาน และพื้นที่จัดสวนดอกไม้ นานาพรรณ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ

ภูชี้ฟ้า

ที่อยู่ : บ้านร่มฟ้าทอง ต.ปอ อ.เทิง จ.เชียงราย

phuchifah

phuchifah2

ภูชี้ฟ้า เป็นจุดชมทิวทัศน์ เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นอีกแห่งหนึ่งที่สวยงามที่สุดของเชียงราย อยู่ห่างจากดอยผาตั้ง 25 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,628 เมตร เมตร โดยมีหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว บนยอดภูชี้ฟ้าเป็นทุ่งหญ้ากว้าง

phuchifah3

ภูชี้ฟ้ามีวิวทิวทัศน์เป็นภูเขาสลับซับซ้อนไกลสุดตา โดยในตอนเช้าจะมีทะเลหมอกปกคลุมในหุบเขาเบื้องล่าง มีพระอาทิตย์ขึ้นผ่านพ้นทะเลหมอก ท่ามกลางทุ่งหญ้า แซมด้วยทุ่งดอกโคลงเคลง (ในช่วงฤดูฝนไปจนถึงฤดูหนาว) หากรอจนสายหมอกถูกความร้อนระเหยหมดแล้ว ก็ยังคงมองเห็นสายน้ำโขงไหลคดเคี้ยว ท่ามกลางป่าไม้ของฝั่งลาวที่เขียวสุดสมบูรณ์อีกด้วย

phuchifah4

phuchifah5

หากมาเที่ยวภูชี้ฟ้า ในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม เส้นทางขึ้น ภูชี้ฟ้า จะผ่านป่าซากุระหรือต้นพญาเสือโคร่งสีชมพูสวยงามมากอีกเช่นกัน

ดอยแม่สลอง

ที่อยู่ : ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

doi-mae-slong3

doi-mae-slong

doi-mae-slong2

ดอยแม่สลอง เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านสันติคีรี เดิมชื่อบ้านแม่สลองนอก เป็นชุมชนผู้อพยพจากกองพล 93 จากประเทศพม่าเข้ามาในเขตไทย นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาชมทิวทัศน์ที่สวยงาม สัมผัสอากาศเย็นสบายและวิถีชีวิตของชุมชนที่ยังคงยึดอาชีพปลูกชาและพืชผักเมืองหนาว

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี

ที่อยู่ : ดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

Srinakarindra
ขอบคุณภาพจาก http://yaipearn.blogspot.com

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสฤตมหาสันติคีรี ตั้งอยู่บนยอดดอยสูงสุดของดอยแม่สลอง โดยเป็นที่สักการะของผู้คนบนดอยแม่สลอง และนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมายังดอยแม่สลอง เมื่อขึ้นสู่ด้านบนยอดภูเขาแห่งนี้ จะสามารถมองเห็นหมู่บ้านที่อยู่บนดอยแม่สลองได้จนสุดสายตา และเป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์บนดอยแม่สลอง เป็นที่เคารพของประชาชนทั่วไป

_MG_3184

_MG_3170_Cover

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสฤตมหาสันติคีรี เป็นเจดีย์แบบล้านนาประยุกต์ บนฐานสี่เหลี่ยมลดชั้น สูงประมาณ 30 ม. ฐานกว้าง ด้านละประมาณ 15 ม. ประดับกระเบื้องสีเทา มีซุ้มจระนำด้านละสามซุ้ม เรือนธาตุประดับพระพุทธรูปยืนสี่ทิศ องค์ระฆังประดับแผ่นทอง แกะสลักลวดลาย ใกล้กับองค์เจดีย์เป็นวิหารแบบล้านนาประยุกต์

ยังมีที่เที่ยวเชียงราย สัมผัสเมืองเหนือสุดแดนสยาม ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com