ปาย เมืองเล็กๆ ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา ปกคลุมด้วยหมอก เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างมาก โดยเฉพาะฤดูหนาวมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ปายเพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็นเป็นจำนวนมาก หากเพื่อนๆคนใดมาเที่ยวปายแล้วยังไม่รู้ว่าปายมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหนบ้าง EDTguide มี 10 ที่เที่ยวปายยอดฮิต สัมผัสลมหนาวดินแดนโรแมนติก มาแนะนำ ตามมาเลย

สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย

ที่อยู่ : อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

saphan-pai

saphan-pai2

สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ตั้งอยู่ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อพ.ศ. 2485 ขณะที่ญี่ปุ่นเรืองอำนาจอยู่ในประเทศไทย ทหารญี่ปุ่นได้ใช้เส้นทางและสะพานแห่งนี้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังพลและอาวุธจากจังหวัดเชียงใหม่ไปยังประเทศพม่า เช่นเดียวกับสะพานข้ามแม่น้ำแควที่กาญจนบุรี ปัจจุบันสะพานแห่งนี้ถือเป็นประตูสู่เมืองปาย นักท่องเที่ยวจำนวนมากจึงนิยมแวะเวียนมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ถนนคนเดินปาย

ที่อยู่ : ใกล้ที่ว่าการอำเภอปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

pai-walking-street3

pai-walking-street5

pai-walking-street

ถนนคนเดินปาย จะเริ่มตั้งแต่แยกด้านข้างของที่ว่าการอำเภอ เลยเข้าไปตามตรอกซอกซอยบริเวณใกล้เคียงตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 18.00 – 24.00 น. แน่นขนัดไปด้วยร้านค้าและแผงลอยมากมาย ผู้คนนิยมออกมาหาซื้อของที่ระลึกซึ่งมีหลากหลายประเภท

pai-walking-street2

pai-walking-street4

โดยส่วนใหญ่จะเน้นทำจากไอเดียเก๋ไก๋ กระจุกกระจิกดูน่ารัก เหมาะแก่การเลือกซื้อไปเป็นของฝาก และอาหารพื้นเมืองแบบชาวเหนือที่มีอยู่ตลอดเส้นทาง

จุดชมวิวหยุนไหล

ที่อยู่ : หมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

IYO_7352

IYO_7350

จุดชมวิวหยุนไหล เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งช่วงเวลาที่สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้นั้นคือในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เวลา 05.00 – 08.00 น. และสามารถมองเห็นภาพทิวทัศน์ของเมืองปายที่เบื้องล่างได้ทั้งเมือง

IYO_7343

IYO_7496

การเดินทางไปที่จุดชมวิวแห่งนี้จะต้องไปขึ้นรถสองแถวที่ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน หมู่บ้านสันติชลจะสะดวกที่สุด เนื่องจากเส้นทางเป็นถนนลูกรัง มีความลาดชัน และแคบมาก ต้องใช้ความชำนาญของคนในพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

ขอบคุณภาพจาก YOYOLAND

ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานบ้านสันติชล

ที่อยู่ : อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

yunnan2

yunnan

หมู่บ้านเป็นที่ตั้งของศูนย์วัฒนธรรมยูนาน เป็นหมู่บ้านชาวจีนที่อพยพถิ่นฐานมา อยู่ห่างจากตัวอำเภอปายประมาณ 4.5 กิโลเมตร ห่างจากวัดน้ำฮูเล็กน้อย ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี เช่น การแต่งกาย ภาษา นักท่องเที่ยวนิยมไปชมหมู่บ้านพร้อมรับประทานอาหารจีนยูนนานเป็นอาหารกลางวัน

IYO_7567
ขอบคุณภาพจาก YOYOLAND

IYO_7519
ขอบคุณภาพจาก YOYOLAND

IYO_7526
ขอบคุณภาพจาก YOYOLAND

หมู่บ้านเป็นที่ตั้งของศูนย์วัฒนธรรมยูนานมีบ้านดิน ที่ตั้งเรียงรายอยู่ ร้านค้าของที่ระลึกที่ทำจากบ้านดิน อาคารร้านอาหารจีนยูนาน และมีก้อนหิน สลักชื่อภาษาจีนตัวใหญ่ๆ วางเด่นเป็นสง่า ด้านหลังก้อนหินใช้เป็นเวทีกลางแจ้ง ที่จอดรถอยู่ด้านหน้าศูนย์วัฒนธรรมยูนาน

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

ที่อยู่ : อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ – อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

huai-nam-dang3

huai-nam-dang2

huai-nam-dang4

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ตั้งอยู่บนเทือกเขาถนนธงชัย มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 179.5 ตารางกิโลเมตร หรือ 112,187.5 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขา และภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีสภาพป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีภูเขาที่สูงที่สุด คือ ดอยช้าง เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีลำห้วยน้อยใหญ่มากมาย ฤดูหนาวอากาศเย็น ลมแรง มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม และจุดชมวิวที่สามารถชมบรรยากาศอันร่มเย็นสวยงาม

huai-nam-dang

huai-nam-dang5

โดยเฉพาะบริเวณห้วยน้ำดัง ที่มีชื่อว่าทะเลหมอกที่งดงามยิ่ง เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก มีฝนตกชุกในเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ฤดูร้อนอากาศเย็นสบาย อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 34 องศาเซลเซียส

ยังมีที่เที่ยวปายยอดฮิต สัมผัสลมหนาวดินแดนโรแมนติก ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com