เลย จังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากมายที่ได้ความนิยมเป็นอย่างมาก หนาวนี้หากสนใจเก็บกระเป๋าไปเที่ยวเลย มาดูกันว่ามีที่ไหนที่ไม่ควรพลาดน่าไปเช็คอินกันบ้าง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ที่อยู่ : อ.ภูกระดึง จ.เลย

phukradung2

ครั้งหนึ่งในชีวิตเราคือผู้พิชิตภูกระดึง ข้อความนี้คงมีความหมายกับใครหลายๆ คนไม่น้อย เพราะนี่หมายถึงความสำเร็จของการก้าวเดินแต่ละก้าวจนได้มาถึงพื้นที่บนสุดของภูกระดึง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลยประกอบด้วยภูเขาที่มีธรรมชาติอันสวยสดงดงาม มีเนื้อที่ประมาณ 348.12 ตารางกิโลเมตร หรือ 217,576.25 ไร่ ภูกระดึงชื่อนี้มีความหมายว่า ระฆังใหญ่ และถ้ามองจากภาพถ่ายทางอากาศจะเห็นภูรูปหัวใจชัดเจน

เสน่ห์ของภูกระดึงอาจอยู่ที่ซำแต่ละซำที่เปรียบเหมือนขั้นบันไดแต่ละขั้นซึ่งเหล่าผู้พิชิตต้องผ่านไปให้ได้ เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติทั้งป่าสน ต้นเมเปิ้ล เหล่าพรรณไม้นานา น้ำตก วิวทิวทัศน์ที่จุดชมวิวตามผาต่างๆ และส่วนที่ขาดไม่ได้ของเหล่าผู้พิชิตก็คือ การได้ทักทายแสงแรกของสุริยาและบอกลาแสงสุดท้ายของพระอาทิตย์ ท่ามกลางทะเลหมอกกว้างสุดลูกหูลูกตาบนขุนเขารูปหัวใจแห่งนี้

phu-kradung7

phu-kradung4

ภายในอุทยานแห่งชาติภูกระดึงมี ผาหล่มสัก เป็นจุดชมวิวดูพระอาทิตย์ตกดิน และน่าจะถือได้ว่าเป็นภาพที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ถ้าไม่มาชมพระอาทิตย์ตกที่นี่ ก็เหมือนไม่ได้มาเยือนภูกระดึง

สำหรับการเดินทางขึ้นภูกระดึง ทางอุทยานฯ จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นได้ตั้งแต่เวลา 07.00 – 14.00 น. ของทุกวัน และหลังจากเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ทางอุทยานฯ จะไม่อนุญาต เพราะระยะทางในการเดินทางขึ้นเขาต้องใช้เวลาในการเดินเท้า ประมาณ 4-5 ชั่วโมง ซึ่งจะตรงกับเวลาพลบค่ำในระหว่างทาง ดังนั้น อาจจะทำให้เกิดความยากลำบาก อีกทั้งอาจได้รับอันตรายจากสัตว์ป่าที่ออกหากินในเวลากลางคืนอีกด้วย

อุทยานแห่งชาติภูเรือ

ที่อยู่ : ต.หนองบัว อ.ภูเรือ จ.เลย

phu-reau6

phu-reau5

phu-reau3

อุทยานแห่งชาติภูเรือ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอภูเรือ และอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย อาณาเขตด้านทิศเหนืออยู่ติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีลักษณะภูมิประเทศเป็นทิวเขาสูงสลับซับซ้อน มีเนื้อที่ประมาณ 121 กิโลเมตร หรือ 75,525 ไร่ยอดเขาสูงที่สุดคือ ยอดภูเรือ มีความสูงถึง 1,365 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญหลายสาย

phu-reau2

phu-reau

phu-reau4

แหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติภูเรือ ได้แก่ ผาโหล่นน้อย ,ยอดภูเรือ ,ผาซำทองหรือผากุหลาบขาว ,น้ำตกห้วยไผ่ ,สวนหินพาลี ,ถ้ำไทร ,สวนหินพาลี ฯลฯ

ทางอุทยานฯ ได้จัดเตรียมบ้านพักไว้ให้บริการในบริเวณที่ทำการอุทยานฯ จำนวน 7 หลัง พร้อมสถานที่กางเต็นท์ ไว้ให้บริการ การสำรองที่พักเต็นท์สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดและสำรองที่พักเต็นท์ได้กับอุทยานแห่งชาติโดยตรง ที่ โทร 02881716, 042884144

ภูทอก

ที่อยู่ : ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย

DSC_0272
ภาพจากคุณแบมมี้ ศรีอีสาน

DSC_0280
ภาพจากคุณแบมมี้ ศรีอีสาน

DSC_0413
ภาพจากคุณแบมมี้ ศรีอีสาน

ภูทอก เป็นภูเขาสูง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง บนยอดภูเป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเชียงคาน และเป็นจุดชมวิวทิวทิวทัศน์ที่สวยงามของอำเภอเชียงคาน และลำน้ำโขงได้โดยรอบ โดยเพาะในเวลาเย็นช่งพระอาทิตย์ตกจะเป็นช่วงที่สวยงามมากที่สุด

phu-tok3

phu-tok2

phu-tok

การขึ้นชมวิวภูทอกสามารถขับรถขึ้นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะ รถเก๋ง สำหรับผู้ไม่มีรถส่วนตัวมาจะมีบริการรถสาธารณะ ที่ทางอำเภอเชียงคานได้จัดไว้ ค่าโดยสารประมาณคนละ 60 บาท

ถนนคนเดินเชียงคาน

ที่อยู่ : ถ.ชายโขง อ.เชียงคาน จ.เลย

chiang-khan

chiang-khan5

chiang-khan6

ถนนคนเดินเชียงคาน จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 17.00 – 22.00 น. ของทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ถนนสายศิลปะที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาท่ามกลางบรรยากาศอันเรียบง่ายและเก่าเก่แห่งนี้ จะคับคั่งไปด้วยร้านรวงต่างๆ มากมายที่นำเอาสินค้าหลากหลายประเภททั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และข้าวของที่ระลึกอีกมากมายที่ประดิษฐ์ขึ้นมาจากไอเดียสุดเก๋ นำเอาศิลปะพื้นเมืองมาดัดแปลงให้มีความทันสมัยในสไตล์น่ารัก และในสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกซึ่งเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

chiang-khan2

chiang-khan3

chiang-khan4

นอกจากนี้ตลอดเส้นทางยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือแผงลอยที่มีอาหารหลากหลายให้เลือกซื้อจนละลานตา ในช่วงฤดูหนาวจะเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวของเมืองเชียงคาน ถนนคนเดินแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยสีสันและรอยยิ้มของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก

แก่งคุดคู้

ที่อยู่ : ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย

kaeng-khud-khoo3

kaeng-khud-khoo

kaeng-khud-khoo5

แก่งคุดคู้ เป็นแก่งหินใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขง ห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร ประกอบด้วยหินก้อนใหญ่ ๆ เป็นจำนวนมาก

kaeng-khud-khoo4

kaeng-khud-khoo7

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม เป็นเวลาที่น้ำแห้ง สามารถมองเห็นเกาะแก่งได้อย่างชัดเจน และสามารถเดินลงไปเพื่อสัมผัสบรรยากาศหาดทรายและหินโล่งกว้างบริเวณริมน้ำโขงได้อย่างใกล้ชิด

kaeng-khud-khoo2

บริเวณแก่งมีร้านอาหารและเรือล่องบบริการแพลากบริการนักท่องเที่ยวให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติริมสองฝั่งโขง

ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองเลย ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com