จังหวัดจันทบุรี ตั้งอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติทั้งในดินและในน้ำ มีสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการทำการเกษตร โดยเฉพาะการเพาะปลูกผลไม้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัด ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลางสาด ส่วนบริเวณชายฝั่งก็มีทำการประมง จึงเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารทะเลนานาชนิดและในอีกแง่มุมหนึ่ง จันทบุรีคือศูนย์กลางธุรกิจด้านอัญมณีที่มีชื่อเสียงแพร่หลายไปทั่วโลกมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย ทั้งศาสนสถาน โบราณสถาน และโบราณวัตถุ จึงทำให้จันทบุรีเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศในปัจจุบัน

สวนผลไม้ จ.จันทบุรี

869490

สวนผลไม้ อิ่มอร่อยกันไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ผลไม้สดๆ จากสวน โดยเฉพาะฤดูผลไม้ระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน

เขาคิชฌกูฏ

ที่อยู่ : อ.เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี

Kitchchakut

Kitchchakut2

เขาคิชฌกูฏ หรือเรียกเต็มๆว่า อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอมะขาม และอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมียอดเขาพระบาท ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาคิชฌกูฎ เป็นที่ประชาชนจะนิยมไปนมัสการพระบาทหลวงเป็นจำนวนมากเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงช่วงวันมาฆบูชาของทุกปีจะมีประชาชนขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาททั้งกลางวันและกลางคืน

ขอบคุณภาพจาก คู่หูเดินทาง

จุดชมวิวเนินนางพญา ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต

ที่อยู่ : ถ.เฉลิมบูรพาชลทิต อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

Noen-Phaya2

Noen-Phaya

Noen-Phaya4

จุดชมวิวเนินนางพญา เป็นจุดชมวิวที่มีทัศนียภาพที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดจันทบุรี เพราะสามารถมองเห็นท้องน้ำสีครามขนานไปตามเส้นทางที่คดเคี้ยวเลียบขอบภูเขา ของเส้นทางสายเฉลิมบูรพาชลทิต หรือที่ชาวบ้านแถบนั้นมักจะเรียกกันจนติดปากว่าถนนเลียบชายหาดคุ้งวิมาน จุดชมวิวแห่งนี้จึงถือเป็นจุดชมวิวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยว หรือขานักปั่นจักรยานทั้งหลายต้องแวะมาชื่นชมกับความสวยงามอย่างพลาดเสียไม่ได้

โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล (โบสถ์คาทอลิก)

ที่อยู่ : อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

01

DSC_0172

วัดคาทอลิกจันทบุรี (อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล) ตั้งอยู่ในบริเวณโรงเรียนสตรีพิทักษ์ ตำบลจันทนิมิตร เป็นวัดที่มีประวัติการก่อสร้างยาวนานถึง 275 ปี ครั้งแรกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2254 บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรี โดยคุณพ่อเฮิ้ต โตแลนติโน และบรรดาคาทอลิกชาวญวน จนถึงปีพ.ศ. 2377 ได้มีการย้ายวัดมาสร้างบนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำจันทบุรีอันเป็นสถานที่ตั้งในปัจจุบัน โดยมิได้มีการบันทึกถึงสาเหตุของการย้ายแต่ประการใด และในปี พ.ศ.2446 ได้ก่อสร้างวัดหลังปัจจุบันขึ้นให้มีขนาดใหญ่กว่าวัดหลังเก่าเพื่อรองรับกับจำนวนคริสตศาสนิกชนที่เพิ่มมากขึ้น

DSC_0179

โดยมีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโกธิค ภายในตกแต่งด้วยกระจกสีที่เรียกว่า สเตนกลาส เป็นภาพนักบุญต่างๆ ซึ่งมีความงดงามและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง หลังจากนั้นได้มีการรบูรณะซ่อมแซมมาโดยตลอด จนถึงปีพ.ศ.2528 ได้มีการจัดงานฉลองวัดคาทอลิกจันทบุรีครบรอบ 75 ปี ขึ้นในปีดังกล่าวด้วย นับได้ว่าวัดคาทอลิกแห่งนี้เป็นวัดขนาดใหญ่ที่มีความเก่าแก่และกล่าวกันว่ามีความงดงามมากที่สุดในประเทศ รวมถึงเป็นที่ประดิษฐานองค์พระนางมารีอาประดับพลอย 200,000 เม็ด หนึ่งเดียวในโลกอีกด้วย

DSC_0201

DSC_0204

วันเวลาที่เปิดให้เข้าเยี่ยมชม
วันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 08.30-12.00 น. และ 13.00-16.30 น.
วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.30 น.
ขอความร่วมมือแต่งกายสุภาพและสำรวมเวลาเข้าเยี่ยมชม ทั้งนี้ การเข้าชมเป็นหมู่คณะควรติดต่อล่วงหน้า โทรศัพท์ 0 3931 1578

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ที่อยู่ : ต.วัดใหม่ อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

chanthaboon

ชุมชนริมน้ำจันทบูร เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานกว่า 300 ปี ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ด้วยทำเลที่ตั้งเหมาะสม การคมนาคมสะดวก ทำให้มีคนไทย คนจีน และคนญวณ เข้ามาตั้งถิ่นฐานเป็นจำนวนมาก ทั้งข้าราชการ พ่อค้า คหบดี จนเกิดการผสมผสานของ 3 วัฒนธรรมเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน

chanthaboon2

chanthaboon3

เห็นได้ชัดจากสิ่งปลูกสร้าง สถาปัตยกรรม เช่น วัด โบสถ์คริสต์ ศาลเจ้า รวมถึงบ้านเรือนที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไป ไม่เพียงแต่จะได้ศึกษาความสำคัญของประวัติศาสตร์ ชุมชนริมน้ำจันทบูร ยังมีของอร่อยๆ และร้านของฝากอีกมากมาย

หาดเจ้าหลาว

ที่อยู่ : ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

chao-lao-beach2

chao-lao-beach

หาดเจ้าหลาว อยู่ทางทางด้านตะวันออกของ อ่าวคุ้งกระเบน เป็นชายหาดที่มีชื่อแห่งหนึ่งของจันทบุรี มีบรรยากาศเงียบสงบ เป็นหาดทรายสีนวล ยาวเหยียดสุดสายตาทอดยาวไปจดเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน ร่มรื่นด้วยทิวมะพร้าว และมีแนวปะการังน้ำตื้นที่หาดูได้ยากมากซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งไปเพียง 2 กิโลเมตร

ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวจันทบุรี 1 ในเมืองต้องห้ามพลาด ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com