พูดถึงเพชรบูรณ์ คนทั่วไปมักจะนึกถึงมะขามหวาน น้ำหนาว เขาค้อ และภูทับเบิกเป็นสิ่งแรกๆแน่ๆ คนชอบอากาศหนาวเย็นและไม่ชอบเดินทางไกลคงจะเคยไปหรือคิดฝันจะไปเที่ยวที่นี่กันซักครั้ง ตัวเองไปหลายครั้งมาก เริ่มจากเขาค้อที่ไปครั้งแต่ตั้งแต่ตอนเด็ก (ที่บ้านเทรนด์ให้เที่ยวตั้งแต่เด็ก อิอิ)  พอโตและเริ่มถ่ายรูปก็กลับไปเขาค้อหลายครั้งจนทางจังหวัดเริ่มโปรโมทให้ภูทับเบิกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมื่อหลายปีก่อน ไปมาครั้งแรกตอนถนนยังไม่ดีและยังไม่มีโรงแรมที่พักมากมายเหมือนทุกวันนี้ สำหรับตัวเองกิจกรรมหลักของการไปเขาค้อและภูทับเบิกคือไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นของภูเขาสูง หลายครั้งเลยไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนนอกจากนั่งๆนอนๆพักผ่อนอยู่ในที่พัก

DSC_7402

DSC_7593

JIB_2519

เขาค้อและภูทับเบิกในปัจจุบันได้เปลี่ยนไปมาก มีที่พักมากมายหลายมาตรฐาน หลายราคาหลายบรรยากาศให้เราได้เลือกพัก สะดวกมากขึ้นค่ะ ช่วงหน้าหนาวดอกไม้สวย หมอกเยอะ อากาศหนาวจัด แค่ไปเดินใส่เสื้อผ้าหน้าหนาวกลางสายหมอกดอกไม้ก็คุ้มแล้วล่ะ  ส่วนอช.น้ำหนาวเป็นที่ๆมีความหนาวเย็นมากไม่แพ้กัน แต่เป็นจุดที่แยกออกไปคนล่ะเส้นทาง เลยไม่ค่อยได้ไปซักเท่าไหร่

JIB_1326

สำหรับจุดหมายที่โปรดปรานในเพชรบูรณ์อย่างภูทับเบิก ซึ่งเป็นชื่อของหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้งบนภูเขาที่สูงสุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ อยูใน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 100 กม.

JIB_1347

จุดเด่นของภูทับเบิกไม่ใช่ทีพักสวยหรูห้าดาวหรืออย่างใด แต่อากาศที่หนาวเย็นตลอดปีและหนาวจัดในฤดูหนาว และเป็นจุดที่สามารถชมวิวได้ 360 องศา แถมเป็นภูเขาที่เป็นที่โล่งไม่มีต้นไม้ใหญ่บังเนื่องจากเป็นแหล่งปลูกกะหล่ำปีที่น่าจะใหญ่ที่สุดในประเทศ เลยไม่มีอะไรบดบังทัศนียภาพ แม้ตอนนี้จะมีรีสอร์ทที่พักสร้างขึ้นกลางไร่ดอกกะหล่ำปลีมากขึ้นก็ตามและอาจจะดูรกเกะกะสายตาอยู่บ้างแต่ก็ถือเป็นทางเลือกที่หลากหลายและมีจำนวนห้องพักมากขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่แห่กันไปเที่ยวที่นี่เพิ่มมากขึ้นทุกปีเช่นกัน แต่ถ้ามีการจัดการดูแลเรื่องสาธารณูประโภคและคุมโทนของที่พักให้เหมือนแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งที่รวบคุมความสูงของอาคาร ควบคุมโทนสีให้กลมกลืนกันหรือจะเป็นสีขาวเหมือนกันทั้งหมดเหมือนทีซานโตรินี่ก็สวยไปอีกแบบ หรือคุมรูปแบบอาคารบ้านเรือนไม่ให้ฉีกกันมากแต่ทาสีเป็นลูกกวาดสีพาสเทลหวานๆกลางป่าก็น่าจะสวยดีเหมือนกัน (ใส่ความรู้สึกของตัวเองล้วนๆ อิอิ)

JIB_1357

ยังมีอีกหลายสถานที่ในจังหวัดเพชรบูรณ์  ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com