แม้ว่าเกม Super Mario Run จะดูเป็นเกมเล็กๆที่เล่นง่ายๆเช่นวิ่งไปเรื่อยๆแบบไม่หยุด แต่พอลงลึกไปรายละเอียดมันคือเกม Mario แบบเต็มๆเกมที่มีเทคนิคการเล่นมากกว่าที่คิด และแต่ละโหมดที่มีล้วนสอดประสานรวมกันทำให้แม้เกมจะสั้นมากแต่ก็มีอะไรให้ทำมากกว่าที่คิด

โดยก่อนจะเข้าเกมแฟนปู่นินที่มีบัญชีของ Mynintendo สามารถนำมันมาเชื่อมต่อกับตัวเกมได้เลยซึ่งถ้าคุณยังไม่มี ID คุณสามารถสมัครฟรีได้เลยที่ Mynintendo แล้วนำมาลงทะเบียนเพื่อเอาของได้ฟรี โดยโลโก้ของมันจะอยู่ด้านขวาบนของฉากสร้างเมือง หรือ Kingdom Builder

ซึ่งโบนัส Mynintenodo เบื้องต้นประกอบด้วย

  • ได้ตัวละคร Toad มาเล่นเลย โดยมันจะวิ่งเร็วกว่ามาริโอ (ไม่เสียคะแนน)
  • ได้ 1000 เหรียญทอง ต้องใช้ 60 Platinum Points
  • ได้ 2000 เหรียญทอง: ต้องใช้ 100 Platinum Points
  • ได้ 3000 เหรียญทอง : ต้องใช้ 140 Platinum Points
  • ปลดล็อก ของประกอบฉาก White Flower Patch: ต้องใช้ 30 Platinum Points
  • ปลดล็อก Block E: ต้องใช้ 100 Platinum Points ใช้ได้ 10 ครั้ง
  • ได้ตั๋ว Toad Rally จำนวน 5 ใบ : ต้องใช้ 150 Platinum Points

เทคนิคในการเล่นในฉากเบื้องต้น

1 ต้องกะจังหวะกระโดดให้แม่นๆ

แม้ว่าเกมจะบังคับด้วยการสัมผัสไปที่หน้าจอแค่จุดเดียว แต่หากไม่กะจังหวะกระโดดให้ดี เราอาจจะพลาดอะไรไปหลายอย่าง เพราะตัวละครวิ่งไปเรื่อยๆไม่หยุด เช่นเราอาจพลาดเหรียญพิเศษหรือไอเทมดีๆ ดังนั้นแม้ว่าฉากจะสั้นแต่ก็เต็มไปด้วยทางแยกมากมาย และเราไม่สามารถย้อนกลับมาได้(ยกเว้นใช้ฟองสบู่) ดังนั้นการกะจังหวะกระโดดคือหัวใจหลักของเกมนี้

Tips มาริโอ จะกระโดดได้ 2 จังหวะคือจิ้มที่หน้าจอ 1 ครั้งเท่ากับกระโดดธรรมดา หากสัมผัสค้างไว้จะเป็นการกระโดดสูงขึ้น และถ้าสัมผัสอีกครั้งจะเป็นการหมุนตัว ซึ่งนำมาประยุกต์ใช้กับการวิ่งและกระโดดไปในฉาก 2D ได้เช่นทำให้เรากระโดดได้สูงและไกลจนไปเก็บเหรียญพิเศษได้

2. เก็บเหรียญ สำคัญมาก

เกมนี้เราต้องสร้างเมือง และเหรียญทองเอาไว้ใช้ซื้อของ แต่เราไม่ต้องกังวลในส่วนนี้นักเพราะเราสามารถเข้าด่านซ้ำๆเพื่อเก็บมันอยู่แล้ว แต่ประเด็นอยู่ที่ เหรียญพิเศษที่มีสีชมพู ที่ซ่อนอยู่ในฉากแน่นอนว่ามันต้องเก็บยากกว่า โดยมันสามารถเอาไปแลกเป็น Toad ticket ไว้แข่งในโหมด Toad Rally ซึ่งเมื่อเราเก็บเหรียญชมพู จนหมดเกมจะท้าทายเราด้วยการเปลี่ยนตำแหน่งของเหรียญให้เข้าถึงยากและเปลี่ยนเป็นเหรียญม่วง และหากเราเก็บหมดอีกก็จะกลายเป็นเหรียญดำ ที่เก็บได้ยากสุดๆ

3. ร่วมแข่ง Toad Rally เพื่อแข่งกับผู้เล่นทั่วโลก เพื่อหาคนมาช่วยอัพเลเวลเมือง

เป็นโหมดท้าทายแข่งกับ Ghost ของผู้เล่นคนอื่น ที่เมื่อชนะจะได้ ประชากร Toad มาอยู่ในเมืองเรา ส่วนผู้แพ้ก็จะเสียประชาชนในเมืองให้คนชนะ ทำให้การเล่นแต่ละครั้งก็ต้องเลือกคู่แข่งดีๆซึ่งเกมแบ่งความเก่งของผู้เล่นตามจำนวนคนในเมือง ดังนั้นเราควรเลือกคนทีใกล้เคียงกับเรา เพราะถ้าแพ้ก็จะเสีย Toad ไปฟรีๆ แถมยังต้องใช้ Toad ticket ในการท้าดวลในแต่ละครั้ง

Tips ในเบื้องต้นการวิ่งโหมดนีคือเกมไม่ได้วัดว่าใครเข้าเส้นชัยก่อนเพราะมันไม่มีเส้นชัย เป็นการวิ่งวนไปเรื่อยๆในฉากเพื่อแข่งกันเก็บเหรียญในเวลาจำกัด ดังนั้นเราต้องกะจังหวะเพื่อเก็บเหรียญให้มากที่สุด แนะนำให้เคาะบล็อกเพราะมักมีเหรียญซ่อน และให้ทำคอมโบกับศัตรูที่จะได้เหรียญเพิ่ม และเมื่อสะสมถึงระดับเกมจะส่ง Coin Rush เข้ามาทำให้เหรียญออกมามากกว่าปรกติ แต่มีเวลาจำกัด ซึ่งหากเราจะจังหวะในการใช้เพื่อเก็บเหรียญดีๆแล้วก็จะสามารถชนะคู่แข่งได้อย่างง่ายดาย แต่ที่สำคัญไม่ควรโดนศัตรูอัดจนตาย เพราะนอกจากจะเสียจังหวะแล้วยังเสียเหรียญทองที่เก็บมาไปจำนวนหนึ่งด้วย เรียกว่าหากพลาดบ่อยๆก็มีโอกาสแพ้สูงมาก

4. โหมดสร้างอาณาจักรเห็ด Kingdom Builder ที่เป็นประเด็นหลัก

อันนี้จำเป็นจนแทบจะกลายเป็นโหมดหลักไปแล้ว เพราะตัวเกมมีแค่ 24 ด่านแถมเป็นฉากสั้นๆทำให้เล่นไม่นานก็จบหมดแล้ว แต่ประเด็นหลักของเกมคือการซ่อมแซม อาณาจักรเห็ดที่โดนคุปป้าทำลาย ทำให้เราต้องซื้ออุปกรณ์ประกอบฉาก แต่ของพวกนี้มีเหรียญอย่างเดียวก็ซื้อไม่ได้ต้องปลดล็อกผ่านการอัพเลเวลของเมืองก่อน ซึ่งทำให้เราต้องกลับไปเล่น Toad Rally โดยในเมนูของเกม Super Mario Run ก็จะเป็นภาพของเมืองที่ถูกทำลายและเราต้องค่อยๆซ่อมแซมไปทีละนิด

Tips แนะนำให้เลือกสร้างพวก บ้านเห็ดก่อน เพราะมันจะสามารถปลดล็อกตัวละครอื่นได้ เช่น Luigi หรือ Yoshi ได้ และเกมจะมี บ้านโบนัสมาให้ฟรีๆ ที่ในบ้านจะมีทั้งเหรียญจำนวนมาก และมี Toad ticket ให้ฟรีๆแต่ต้องเสี่ยงดวงเอากับการเลือกเส้นทางการเดินในบ้าน แต่เมื่อเล่นไปแล้วต้องรออีกประมาณ 8 ชั่วโมงถึงจะกลับไปเล่นได้อีกรอบ แต่มันเหมือนเป็นของฟรีที่ผู้สร้างทำไว้แจกแฟนเกม