สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรม Freeware สำหรับแต่งภาพ แต่หน้าตาที่เหมือน Photoshop อย่างกับแกะเลย เรียกได้ว่าใครไม่อยากเสียเงินซื้อลิขสิทธิ์ Photoshop ของ Adobe และอยากได้โปรแกรม Freeware ทางเลือกใหม่ ถูกกฎหมาย ไม่ต้องละเมิดลิขสิทธิ์ที่หน้าตาเรียกได้ว่าโคลน Photoshop มาได้ใกล้เคียงที่สุด ผู้ใช้งานไม่ต้องปรับตัวในการใช้งานมากนัก ผมขอแนะนำ 2 โปรแกรมนี้เลย

Paint.NET

pic1

โปรแกรม Paint.NET นั้นเป็นโปรแกรมแต่งภาพแบบ Freeware ที่อนุญาตให้ใช้ทั้งงานส่วนบุคคล ไม่แสวงหากำไร (Personal non-commercial use) รวมไปถึงงานเพื่อการค้า (Commercial use) งานเพื่อการศึกษาและให้สถาบันการศึกษา (Education use / Academic use) มีเฉพาะ Version บน Windows หน้าตามีความใกล้เคียง Photoshop สามารถไปดาวน์โหลดได้ที่ : http://www.getpaint.net/download.html

Artweaver

pic2

แต่ถ้าคิดว่าหน้าตา Paint.NET ยังไม่เหมือน Photoshop สักทีเดียว ยังไม่ได้ฟิลเดียวกับ Photoshop แนะนำโปรแกรมนี้เลยครับ หน้าตาเหมือนอย่างกับแกะจริงๆ ชื่อโปรแกรม “Artweaver” เป็นโปรแกรมแต่งภาพแบบ Freeware แต่อนุญาติให้ใช้ได้แค่ งานส่วนบุคคล ไม่แสวงหากำไร (Personal non-commercial use) และ งานเพื่อการศึกษาและให้สถาบันการศึกษา (Education use / Academic use) เท่านั้น หากต้องการใช้งานเพื่อการค้า (Commercial use) ต้องเสียเงินซื้อรุ่น Plus นะครับ มีเฉพาะ Version บน Windows สามารถไปดาวน์โหลดได้ที่ : http://www.artweaver.de/en/download