เรารู้ๆ กันอยู่แล้วนะครับว่าที่เราสามารถใช้บริการอย่าง facebook ฟรีได้เพราะเฟซบุ๊กนั้นเก็บข้อมูลเราไปวิเคราะห์ และประเมินเพื่อขายโฆษณาให้ตรงกลุ่ม แต่เฟซบุ๊กก็ไม่ได้ปิดบังข้อมูลในส่วนนี้นะครับ เปิดให้เราเข้าไปดูได้ด้วยซ้ำว่าเฟซบุ๊กประเมินว่าเราเป็นคนยังไง แล้วสนใจเรื่องอะไรบ้าง

วิธีการดูข้อมูลนี้คือให้ล็อกอิน facebook ให้เรียบร้อยแล้วเข้าไปดูที่หน้า facebook.com/ads/preferences ก็จะเห็นข้อมูลหลายส่วนของเราที่เฟซบุ๊กประเมินจากการใช้งานรวมถึงการติดตั้งแอปต่างๆ ในเครื่อง ซึ่งนอกจากจะดูข้อมูลการประเมินจากเฟซบุ๊กได้แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถจัดการโฆษณา ลบผู้ลงโฆษณาที่ไม่อยากเห็นได้อีกด้วย

Your interests ความสนใจของคุณ

เฟซบุ๊กจะจัดความสนใจของเราแยกตามหมวดต่างๆ เช่น Technology, Travel ซึ่งเราสามารถกดดูประเด็นที่เราสนใจในแต่ละหมวดได้ว่า ประเด็นนี้จะแสดงโฆษณาลักษณะไหนออกมาบ้าง ซึ่งประเด็นไหนที่เราไม่ชอบก็สามารถกดลบออกไปได้

facebook ประเมินว่าเราสนใจ land and house และนี่คือโฆษณาที่จะแสดงตามความสนใจนี้

Advertisers you’ve interacted with

แสดงรายการผู้ลงโฆษณาที่เราเข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น เคยกดโฆษณา หรือเป็นผู้ใช้แอปหรือบริการนั้นๆ อยู่แล้ว ซึ่งเราก็สามารถลบผู้ลงโฆษณาที่เราไม่สนใจได้

Your information

อันนี้แหละครับที่สำคัญ ในหมวดย่อยคือ About you จะแสดงรายละเอียดส่วนตัวที่เราป้อนเอาไว้ ซึ่งเราสามารถปิดข้อมูลบางส่วนไม่ให้เอาไปใช้ได้ เช่น ไม่ให้เฟซบุ๊กบอกผู้โฆษณาว่าเราแต่งงานแล้ว

และใน Your Categories อันนี้คือข้อมูลประเมินที่แท้จริงว่าพฤติกรรมการใช้ทั้งหมดของเรานั้นเกี่ยวกับประเด็นไหนบ้าง เราจะดูว่าเฟซบุ๊กประเมินว่าเราสนใจเรื่องอะไร เป็นคนยังไง ก็จากตรงนี้แหละ

Ad Settings

หมวดนี้เอาไว้ควบคุมโฆษณาของเราครับ คืออยากให้แสดงโฆษณาอิงจากการใช้งานเว็บและแอปไหม หรืออยากให้แสดงโฆษณาอิงจากการใช้เฟซบุ๊กของเรา การปิดตัวเลือกเหล่านี้ไม่ได้ทำให้โฆษณาลดลง แต่ทำให้โฆษณาอิงข้อมูลตัวเราลดลง ซึ่งอาจจะแสดงโฆษณาที่ไม่เกี่ยวกับเราออกมา

Hide ad topics

ซ่อนโฆษณาในหมวดที่ละเอียดอ่อน เช่นโฆษณาเครื่องมือแอลกอฮอล์

ถ้าคิดในแง่ดี ข้อมูลพวกนี้ก็ทำให้เราได้โฆษณาที่ตรงใจ น่าสนใจมากขึ้นนะครับ ทำให้ประสบการณ์การใช้งานโดยรวมดีขึ้น (จะให้เฟซบุ๊กปิดโฆษณาไปเลยก็คงไม่ได้ เพราะบริษัทก็ต้องหารายได้) แต่ถ้ามองในแง่ร้าย ข้อมูลส่วนตัวของเรา (ที่บางเรื่องเราอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราสนใจเรื่องแบบนี้) กำลังถูกนำไปใช้ประโยชน์ครับ ก็ลองชั่งใจแล้วเลือกดูนะครับ