แจ็ก ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) อดีตซีอีโอของทวิตเตอร์ประกาศว่า เขากำลังร่วมงานกับ ทีบีดี (TBD) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรย่อยของ ดอร์ซีส์ บล็อก (Dorsey’s Block) ของเขา เพื่อพัฒนาขั้นกว่าของอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า Web5 บนบล็อกเชนของบิตคอยน์ ซึ่งจะไร้ศูนย์กลางอย่างแท้จริง

ดอร์ซีย์เองนับว่าเป็นหนึ่งในคนที่เชื่อมั่นในหลักการของการไร้ศูนย์กลางและเป็นหนึ่งในสาวกบิตคอยน์ตัวยงอยู่แล้ว โดยก่อนหน้านี้เขาก็ได้เคยวิจารณ์หลักการของ Web3 อยู่บ่อย ๆ ว่ามันไม่ได้ไร้ศูนย์กลางอย่างที่โฆษณาไว้ และดูเหมือนว่าจะเป็นการระดมทุนล่อรายย่อยให้เข้าไปป้อนเงินให้รายใหญ่ซะมากกว่า

โดยแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตที่เขาโฆษณาตัวเองว่า Web5 นั้น มีความเป็นไปได้ว่าจะอนุญาตให้ผู้ใช้ได้เป็นเจ้าของข้อมูลทั้งหมดของตัวเอง และไม่มีใครมาควบคุมสิทธิ์ของผู้ใช้งานได้ โดยทาง TBD กล่าวว่า “เราเชื่อมั่นในอนาคตที่ไร้ศูนย์กลาง ที่ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการเงิน ข้อมูล และตัวตนของตัวเองได้ ด้วยวิสัยทัศน์นี้ เราจะใช้มันสร้างโครงสร้างที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงและมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจระดับโลกได้”

แพลตฟอร์มใหม่นี้จะถูกสร้างด้วยแก่นหลัก 2 ประการ คือ (1) ผู้ใช้งานจะเป็นเจ้าของข้อมูลทั้งหมดของตัวเอง และ (2) ผู้ใช้งานจะสามารถควบคุมตัวตนของตัวเองได้

นอกจากนี้ ไมก์ บร็อก (Mike Brock) ผู้นำของทีมพัฒนายืนยันว่าใน Web5 จะไม่มีเหรียญโทเคนอะไรให้ลงทุนเลย และความสำเร็จของ Web5 จะทำให้ไม่มีเหรียญไหนมีความจำเป็นอีกต่อไปนอกจากบิตคอยน์

โดยผลตอบรับของการประกาศนี้ก็มีเสียงวิจารณ์หลากหลาย แต่ส่วนมากจะเน้นไปทางการล้อเลียนเล่นตลก เช่น การตั้งคำถามว่า “แล้ว Web4 หายไปไหน?” หรือสนูป ด็อกก์ (Snoop Dogg) ศิลปินฮิปฮอปชื่อดังก็ออกมาประกาศว่าเขากำลังพัฒนา Web6 อยู่

ที่มา: TheIndianExpress, CryptoSlate, TBD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส