ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอัตราความรุนแรงจากปืนต่ำมาก แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันจนทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ ต้องเสียชีวิต และเกิดข้อสงสัยขึ้นมาในสังคมว่าใครเป็นคนก่อเหตุ และแรงจูงใจคืออะไร ต่อจากนี้คือข้อมูลที่มีเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้จากรายงานล่าสุดวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

สรุปเหตุการณ์

REUTERS/Issei Kato

ในขณะที่อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ กำลังกล่าวสุนทรพจน์หาเสียงในเมืองนาราตะวันตกเมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา มีเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด และอาเบะถูกยิงจากด้านหลังในระยะประมาณ 3 เมตร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็พุ่งเข้าใส่ชายคนหนึ่งและกดเขาไว้ที่พื้น ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยสวมเสื้อยืดสีเทา กางเกงสีกากี และหน้ากาก

ใครเป็นคนยิง?

มือปืนคนนี้คือ เท็ตสึยะ ยามากามิ อายุ 41 ปี เป็นอดีตสมาชิกของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น หรือกองทัพเรือของญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้กำลังถูกสอบสวนเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมนายอาเบะ เขาทำงานให้กับกองกำลังตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ถึง พ.ศ. 2548 และไม่นานนี้เขาได้เริ่มทำงานเป็นพนักงานยกของในจังหวัดเกียวโต แต่หยุดงานไปเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ

แรงจูงใจในการก่อเหตุ

The Yomiuri Shimbun/KYODO via REUTERS

นายยามากามิกล่าวว่าในตอนแรกเขาวางแผนที่จะโจมตีผู้นำของกลุ่มศาสนาหนึ่งเนื่องจากเขาเชื่อว่ากลุ่มศาสนานี้ทำให้แม่ของเขาล้มละลายจากการบริจาคเงินจำนวนมากให้กับพวกเขา นอกจากนี้ เขามีความไม่พอใจต่ออดีตนายกฯ เนื่องจากนายอาเบะเคยส่งเสริมกลุ่มศาสนาดังกล่าว ซึ่งเขาปฏิเสธว่าไม่มีแรงจูงใจทางการเมืองมาเกี่ยวข้องในการก่อเหตุครั้งนี้

นายยามากามิได้ติดตามอาเบะไปยังกิจกรรมหาเสียงต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าเขาพยายามหาจังหวะที่สามารถเข้าโจมตีได้ ซึ่งสำนักข่าว NHK รายงานว่าเขามาถึงสถานที่เกิดเหตุที่เมืองนาราอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนที่อาเบะจะเริ่มขึ้นพูด

เอาอาวุธมาจากไหน?

ตำรวจกล่าวว่าปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง มีความยาวประมาณ 40 ซม. กว้างประมาณ 20 ซม. ซึ่งลำกล้องประกอบด้วยท่อสองกระบอกที่พันด้วยเทปสีดำ

นายยามากามิกล่าวว่าเขาเรียนรู้วิธีการทำปืนจากการดูวิดีโอออนไลน์ และหนึ่งวันก่อนการโจมตีเขาได้ไปทดลองปืนกับสถานที่แห่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มทางศาสนาที่เขาไม่ชอบ ก่อนจะมาก่อเหตุนี้

สถานการณ์ปัจจุบัน

ตำรวจพบปืนอีกจำนวนหนึ่งในที่พักของของยามากามิ ซึ่งการสำรวจจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดอยู่ด้วยเนื่องจากตำรวจกังวลว่าปืนประดิษฐ์เหล่านี้อาจจะระเบิดได้โดยไม่คาดคิด

ในตอนแรกนามากามิถูกจับกุมด้วยข้อหาพยายามฆ่า แต่หลังจากการยืนยันการเสียชีวิตของอาเบะ ตำรวจได้ยกระดับข้อหาเป็นการฆาตกรรมในวันอาทิตย์หลังเกิดเหตุ

ที่มา: Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส