ในปีที่ผ่านมา เหรียญ Luna เหรียญประจำเครือข่าย Terra ได้ให้ผลตอบแทนสูงถึง 16,674% ก่อนจะเกิดเหตุการณ์การล่มสลายครั้งใหญ่ เนื่องจากเหรียญ UST ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ทำงานควบคู่กับเหรียญ Luna ไม่สามารถรักษามูลค่าไว้ที่ 1 เหรียญสหรัฐฯ ได้ตามที่ถูกโปรแกรมไว้ ทำให้เหรียญสูญเสียความน่าเชื่อถือและไม่เหลือมูลค่าใด ๆ ในที่สุด

เหตุการณ์นี้ทำให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สนใจศึกษาพฤติกรรมและลักษณะบัญชีของผู้ซื้อขาย Luna ในไทยว่ามีพฤติกรรมเป็นอย่างไร โดยเจาะจงไปในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2565 ถึง 22 พฤษภาคม 2565 สามารถแแบ่งช่วงข้อมูลได้ 3 ช่วง โดยใช้เหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลต่อราคาเหรียญเป็นตัวแบ่งได้ดังนี้

  • Pre – stage (ช่วงก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม) : คือช่วงเวลาก่อนที่ราคาของเหรียญ UST (stable coin)
    กำลังจะหลุดจากที่ผูกไว้ในอัตรา 1 UST ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมีราคาน้อยกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐ
  • Fall – stage (ช่วงระหว่างวันที่ 9 – 13 พฤษภาคม) : คือช่วงเวลาที่ราคาของเหรียญ UST หลุดจาก
    อัตราที่ผูกไว้หรือมีราคาน้อยกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐ
  • Bottom out – stage (ช่วงหลังจากวันที่ 13 พฤษภาคม) : คือช่วงเวลาที่ราคาของเหรียญ Luna ตก
    ไปอยู่จุดต่ำสุดในขณะนั้น และศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยประกาศระงับการซื้อขาย
    Luna ชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 วัน
ช่วงเวลาที่ใช้ทำการศึกษา ภาพโดย ก.ล.ต.

จากข้อมูลสำรวจพบว่าบัญชีที่เข้ามาซื้อขายในปี 2565 มีอยู่ทั้งหมด 315,077 บัญชี และพบว่ามีบัญชีจำนวน 211,723 บัญชี หรือประมาณ 67% จากทั้งหมด เป็นบัญชีที่มีประสบการณ์ซื้อขายเหรียญอื่นมาก่อน และเข้ามาลงทุนในเหรียญ Luna ในช่วง Bottom out และมีกลุ่มบัญชีที่เข้ามาเก็งกำไร Luna โดยเฉพาะอยู่ 9,658 บัญชี หรือราว 3%

คาดการณ์ว่าสาเหตุที่ทำให้ผู้คนเข้ามาซื้อเหรียญหลังจากเหรียญได้ล่มสลายแล้วมีอยู่สองปัจจัยหลักด้วยกัน

ปัจจัยที่หนึ่งคือการที่ราคาเหรียญ Luna พุ่งสูงขึ้นราว 400 เท่า หลังจากที่ตลาดเปิดกลับมาให้ซื้อขายเหรียญ ทำให้ผู้คนแห่เข้ามาซื้อกันเป็นจำนวนมาก เพราะคิดว่าจะเข้ามาทำกำไรในช่วงความผันผวนสูงนี้ได้ เกิดจากความมั่นใจมากเกินไป และการประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าจำเป็น

ส่วนปัจจัยที่สองคือความศรัทธาในโปรเจคของ Luna เนื่องจากอดีตเหรียญนี้เคยติดอันดับเป็นหนึ่งใน 10 เหรียญที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก รวมถึงผู้ก่อตั้งเคยได้ออกมาประกาศแผนการฟื้นฟูเหรียญ ทำให้มีคนพากันเข้ามาซื้อขายเป็นจำนวนมากโดยหวังว่าราคาจะกลับมาเท่าเดิมอีก

สัดส่วนกำไรขาดทุน ภาพโดย ก.ล.ต.

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองภาพโดยรวมแล้ว ผลตอบแทนของผู้ซื้อขาย Luna ในประเทศไทยนั้นมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ประมาณ 980 ล้านบาทเลยทีเดียว โดยผู้ที่ขาดทุนมากที่สุดคือผู้ที่เข้าซื้อในช่วงระยะ Fall ส่วนจำนวนบัญชีที่ขาดทุนส่วนมากคือบัญชีที่เข้าซื้อในช่วง Bottom out

จากผลสำรวจจะเห็นได้ว่าผู้ซื้อขายจำนวนมากมีเป้าหมายเพื่อเก็งกำไรระยะสั้น มีพฤติกรรมการลงทุนตามกระแส และมุ่งเน้นไปที่ผลตอบแทนสูงเป็นหลัก โดยยอมรับความเสี่ยงในการขาดทุนเพื่อแลกการโอกาสในการทำกำไรที่สูงมาก

ก.ล.ต. ได้ฝากทิ้งท้ายให้ใช้ผลลัพธ์ของการศึกษาครั้งนี้เป็นบทเรียนว่าโอกาสในการทำกำไรจากสินทรัพย์ดิจิทัลอาจจะไม่ได้มากอย่างที่คาดหวังไว้ และด้วยความผันผวนที่สูงมาก การลงทุนในตลาดนี้จึงไม่ควรใช้เงินที่มาจากการกู้ยืมหรือใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาลงทุน และความสูญเสียจากการลงทุนไม่ควรเป็นภาระต่อตนเองและครอบครัว

ที่มา: สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์