วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 นายมาริโอ ดรากี (Mario Draghi) นายกรัฐมนตรีของอิตาลี ยื่นหนังสือลาออกต่อนายแซร์จิโอ มัตตาเรลลา (Sergio Mattarella) ประธานาธิบดีของอิตาลี อีกครั้ง หลังขาดแรงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล

การยื่นหนังสือลาออกในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการถอนตัวของผู้สนับสนุน 3 รายในการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20 กรกฎาคม 2565) ซึ่งนายดรากีมองว่า การกระทำเช่นนี้ทำให้การบริหารประเทศไม่สามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

ก่อนหน้านี้ นายดรากีเคยยื่นหนังสือลาออกต่อ ปธน.มัตตาเรลลา มาแล้ว หลังไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคขบวนการ 5 ดาว (5-Star Movement) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลขนาดใหญ่ที่สุด และมีที่นั่งมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ พรรคขบวนการ 5 ดาว เป็นพรรคมุ่งเน้นการดำเนินนโยบายประชานิยมเป็นพื้นฐาน ดังนั้น ปัญหาเงินเฟ้อที่กำลังเกิดขึ้นในอิตาลี และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ทำให้พรรคต้องการให้รัฐบาลออกนโยบายเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชน แต่นายดรากีมองว่า การกระทำเช่นนั้น จำเป็นต้องกู้ยืมเงินเพิ่ม ส่งผลให้พรรคขบวนการ 5 ดาวปฏิเสธที่จะสนับสนุนรัฐบาลในการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ปธน.มัตตาเรลลา ได้อนุมัติการลาออกของนายดรากีตามคำขอแล้ว แต่เขาจะยังคงดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีของอิตาลีต่อไป จนกว่าจะได้คณะรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งน่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนตุลาคมนี้

การประกาศลาออกของนายดรากีในครั้งนี้ ส่งผลให้นักลงทุนเทขายพันธบัตรรัฐบาลอิตาลี ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสัญญา 10 ปีของอิตาลี ปรับตัวขึ้น 0.14% สู่ 3.51%

ที่มา : Reuters, Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส