Bored Ape Yacht Club (BAYC) คอลเล็กชัน NFT ชื่อดัง อาจเสี่ยงโดนบังคับขายหลายร้อยตัว เนื่องจากผู้ถือ NFT เหล่านั้นหลายคนกู้เงินมาซื้อ และไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ไหวในช่วงตลาดขาลงรุนแรงครั้งนี้

ปัญหานี้เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มชื่อว่า BendDAO ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ผู้คนกู้เงินเป็นอีเธอเรียม (Ethereum) เพื่อนำไปซื้อ NFT ที่ต้องการได้ โดยเมื่อซื้อแล้ว NFT ตัวนั้นที่ซื้อมาจะกลายเป็นสินทรัพย์ค้ำประกันในกรณีที่จ่ายหนี้คืนไม่ได้

บนแพลตฟอร์มมี BAYC ที่ค้ำประกันเงินกู้อยู่ทั้งหมด 272 ตัว และเนื่องจากราคาของ BAYC ลดลงอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้มูลค่า NFT ที่ค้ำประกันเงินกู้อยู่นั้นเข้าสู่ ‘โซนอันตราย’ ซึ่งเป็นโซนที่ NFT เหล่านั้นมีความเสี่ยงที่จะถูกประมูลขายทอดตลาดไป เพื่อนำเงินไปคืนกับผู้ปล่อยกู้

ผู้ซื้อส่วนมากซื้อ NFT เหล่านี้เมื่อหลายเดือนที่แล้วตอนนี้ราคายังอยู่ที่ราว 125 ETH และราคาของอีเธอเรียมยังสูงกว่านี้ด้วย เมื่อถึงช่วงปัจจุบัน ราคาของ BAYC ตกมาอยู่ที่ราว 70 ETH แถมราคาอีเธอเรียมก็ยังลดลงจากเมื่อก่อนมาก หมายความว่าถึงแม้พวกเขาจะมียอดหนี้เท่าเดิมในเชิง ETH แต่เขาต้องจ่ายเงินมากขึ้นในเชิงดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อใช้หนี้และจ่ายดอกเบี้ย แถมการขาย BAYC ที่ถืออยู่ก็อาจไม่เพียงพอด้วยซ้ำ

ถ้า BAYC ทั้ง 272 ตัวนี้ถูกเทขายขึ้นมาจริง หมายความว่า NFT มูลค่ากว่า 5,000,000 เหรียญ (ราว 180,000,000 บาท) กำลังจะถูกเทขายทอดตลาด ซึ่งแน่นอนว่าคงสร้างผลกระทบต่อตลาดโดยรวมไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่มา: CoinDesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส