เมื่อโทรศัพท์มือถือกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของหลาย ๆ คนในยุคปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่ล้วนจดจออยู่กับหน้าจอมือถือแทบจะตลอดเวลา ทั้งตอนเข้าห้องน้ำ นั่งบนรถโดยสาร แต่บางครั้งการเพ่งความสนใจอยู่กับหน้าจอมือถือในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยง ก็อาจพาตัวเองไปเจออันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตก็เป็นได้ อย่างเช่นการจดจ่ออยู่กับมือถือขณะเดินข้ามถนน ซึ่งกำลังเป็นปัญหาในหลาย ๆ ประเทศ

อย่างในฮ่องกงนั้น ที่มีประชากรราว 7.4 ล้านคน ก็มีรายงานว่า ตั้งแต่มกราคม จนถึง มิถุนายน 2022 นี้ มีผู้เดินเท้าแต่เล่นมือถือแล้วข้ามถนนในขณะสัญญาณไฟแดง ก็โดนรถชนเสียชีวิตมาแล้ว 7 ราย แม้ว่าทางการฮ่องกงก็มีระวางโทษปรับสำหรับผู้ที่ข้ามถนนอย่างผิดกฏหมายที่ 2,000 เหรียญฮ่องกง อยู่แล้วก็ตาม

จึงเป็นเหตุให้กรมการขนส่งฮ่องกงจึงคิดค้น อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยขึ้นมาเพื่อป้องกันเหตุดังกล่าวนี้โดยเฉพาะ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยดังกล่าวนี้คือ หลอดไฟ LED ที่ติดอยู่กับเสาสัญญาณไฟ แล้วฉายสีแดงลงบนพื้นบริเวณขอบทางเท้า โดยปกติแล้วสัญญานไฟบริเวณทางข้าม พอสัญญาณให้หยุดขัาม พร้อมคำว่า “Don’t Walk” สว่างขึ้น ไฟสีแดงนี้ก็จะส่องลงบนพื้นไปพร้อมกัน บรรดาคนเดินเท้าที่ก้มหน้าก้มตามองมือถือ ก็จะมองเห็นแสงสีแดงนี้สาดส่องลงมาบนหน้าจอมือถือ และพื้นถนนด้านล่างด้วย เป็นการเตือนและดึงความสนใจของคนติดมือถือเหล่านี้ ให้เงยหน้าขึ้นมามองเห็นว่าเขากำลังอยู่บริเวณขอบทางเท้าแล้ว

ขณะนี้กรมการขนส่งฮ่องกง ได้ดำเนินการติดตั้งไฟสัญญาณใหม่นี้ไปแล้ว 7 จุดทางข้าม กระจายไปทั่วฮ่องกง และมีการติดตามผลอย่างใกล้ชิด ถ้านวัตกรรมใหม่นี้จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้เดินเท้าได้ผล ก็จะดำเนินการติดตั้งทั่วทุกจุดทางข้าม

กรมการขนส่งฮ่องกง กล่าวถึงที่มาของนวัตกรรมใหม่นี้ว่า เป็นการตื่นตัวเพื่อความปลอดภัยที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ นับตั้งแต่ผู้คนเดินเท้าเริ่มจดจ่อกับมือถือกันมากขึ้น ส่วนไฟ LED ที่ส่องลงพื้นนี้ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ใช้ไฟ LED ส่องขึ้นมาจากพื้นถนน เพื่อดึงความสนใจจากคนเดินเท้าที่สายตาจ้องอยู่กับมือถือ

สำนักข่าว NBC ได้ลองสำรวจพฤติกรรมของคนเดินเท้าในฮ่องกง ก็พบว่าในจำนวน 100 คนที่ใช้ทางข้าม มีกว่าครึ่งหนึ่งที่ใช้มือถือขณะข้ามถนน

นิก เชา (Nick Chau) ชาวฮ่องกงผู้หนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า คนตื่นเต้นกับนวัตกรรมใหม่นี้มาก เพราะมีความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เขากับแฟนยังถ่ายภาพเซลฟีกับไฟ LED นี้เก็บไว้ด้วยเลย
“ผมเห็นไฟสัญญาณแบบใหม่นี้ครั้งแรกตอนที่เพื่อนผมโพสต์ลงอินสตาแกรม แต่ผมเพิ่งเห็นเองก็วันนี้แหละ”
“เพื่อน ๆ ผมหลายคนก็คิดเห็นเหมือนกันว่ามันน่าสนใจนะ แล้วมันจะช่วยเตือนคนที่ใช้มือถือขณะข้ามถนนได้ด้วย”

เอเดรียน ชาน (Adrian Chan) เป็นอีกคนหนึ่งที่ถ่ายภาพสัญญาณไฟแบบใหม่นี้เก็บไว้ เขาบอกว่า “มันกลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของฮ่องกงไปเรียบร้อยแล้ว”
แต่ชานมีความเห็นค่อนข้างแย้งจากคนอื่น ๆ เขาไม่คิดว่าไฟแบบใหม่นี้จะได้ผลเท่าใดนัก
“บางทีมันขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของเราเอง เพราะไฟแดงทุกดวงนั้นก็ช่วยเตือนให้เราหยุดข้ามถนนกันอยู่แล้ว”
แต่จากที่นักข่าวสังเกตการณ์ หลายคนก็ไม่เห็นไฟแดงแบบใหม่นี้ นอกจากไปยืนอยู่ในจุดที่แสงส่องลงมาเท่านั้น อย่างเช่น เชอร์ลีย์ ชาน (Shirley Chan) หญิงวัย 50 ปีที่กำลังข้ามถนนที่แยกคอสเวย์เบย์ สายตาเธอจับจ้องอยู่ที่มือถือแล้วยังใส่หูฟังอีกด้วย พอเธอสังเกตเห็นแสงสีแดงสาดส่องลงมา แสงก็สามารถดึงความสนใจเธอกลับมาที่ถนนได้ แต่เธอให้ความเห็นว่าอีกไม่นานผู้คนก็จะเลิกสนใจไฟแบบใหม่นี้
“ต่อไปเราก็จะคุันชินกับมัน เสมือนว่ามันไม่เคยมีอยู่มาก่อน”

อเล็กซ์ ชาน (Alex Chan) ผู้เดินเท้าคนหนึ่งมีความเห็นว่าไฟแดงที่ฉายลงมาบนพื้นแบบนี้ดูน่ากลัว และอาจจะทำให้หลาย ๆ คนกลัว โดยเฉพาะในช่วงวันสารทจีน ที่คนจีนเชื่อกันว่าเป็นช่วงที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณกลับมาเยือนโลกมนุษย์
“คุณไม่รู้สึกว่ามันดูน่ากลัวบ้างเหรอ ?”

แม้ว่านวัตกรรมใหม่นี้จะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้รถใช้ถนน แต่หลายคนก็มองว่า เพียงแค่ไฟเตือนแบบใหม่นี้ยังไม่เพียงพอ เพราะการแก้ไขปัญหาเพื่อความปลอดภัยนั้นยังต้องคำนึงถึงองค์ประกอบอื่น ๆ อีกด้วย อย่างเช่นคนขับรถก็ควรจะลดความเร็วลงเมื่อใกล้ถึงทางม้าลายด้วยเช่นกัน

ก็นับเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจครับ รอดูว่าบ้านเราจะสนใจนำมาใช้กันบ้างไหม

ที่มา ที่มา