ภายหลังสำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2022 (ตามเวลาท้องถิ่น) ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตนั้น ผู้นำทั่วโลกต่างส่งสาส์นแสดงความเสียใจมายังสหราชอาณาจักร เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ระบุว่า “สมเด็จพระราชินีนาถทรงมีความเฉลียวฉลาด ทรงมีไหวพริบ และความกรุณาเป็นอย่างมาก ความโอบอ้อมอารีของพระองค์เห็นได้อย่างชัดเจนในช่วงเวลาที่สหรัฐฯ ต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ 9/11 และพระองค์ได้ย้ำเตือนเราว่าความโศกเศร้าคือราคาที่ต้องจ่ายเพื่อความรัก”

ทางด้าน เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ระบุว่า “สมเด็จพระราชินีนาถทรงเป็นศูนย์รวมใจของอังกฤษมาตลอด 70 ปี พระองค์ถือเป็นเพื่อนคนสำคัญของชาวฝรั่งเศส เราจะจดจำพระองค์ในฐานะสมเด็จพระราชินีนาถผู้มีหัวใจแห่งมิตรภาพตราบนานเท่านาน”

โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี กล่าวถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่า พวกเราจะจดจำพระองค์ตลอดไป โดยเฉพาะอารมณ์ขันที่ยอดเยี่ยมของพระองค์

ทางด้าน จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา หนึ่งในประเทศในเครือจักรภพที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นประมุข ระบุว่า “พระองค์ทรงปรากฎตัวในชีวิตของเราอย่างต่อเนื่อง พระราชกรณียกิจของพระองค์ที่รับใช้ชาวแคนาดาจะยังคงถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของประเทศเรา และพวกเราจะคิดถึงพระองค์ตลอดไป”

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส