The Conference Board ได้เผยแพร่ผลสำรวจ CEO ในสหรัฐอเมริกาพบว่า กว่า 98% ได้เตรียมพร้อมที่จะรับมือภาวะเศรษฐกิจถดถอยซึ่งคงเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว

การสำรวจ The Conference Board Measure of CEO Confidence พบว่า 98% ของ CEO ระบุว่าเหล่า CEO กำลังเตรียมความพร้อมในการรับมือภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ ในปีหน้าหรืออาจนานถึงปีครึ่ง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าแบบสำรวจในไตรมาสที่ 3 ถึง 5%

ดานา ปีเตอร์สัน (Dana Peterson) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ The Conference Board กล่าวว่า ความเชื่อมั่นของ CEO ลดลงเป็นอย่างมากในขณะที่กำลังจะเริ่มไตรมาสที่ 4 ที่สำคัญคืออยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะถดถอยครั้งใหญ่ (Great Recession)

ปีเตอร์สันกล่าวว่า แม้จะมีการคาดการณ์ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจจะต้องช้าลง ตลาดแรงงานยังมีความตึงตัว และแรงกดดันเรื่องค่าจ้างก็ยังมีอยู่ แต่ถึงอย่างนั้น แผนการจ้างงานก็ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

นอกจากนี้ CEO ส่วนใหญ่เชื่อว่าโลกจะยังต้องเผชิญกับสภาวะเงินเฟ้อกันต่อไป โดย 59% มองว่า ต้นทุนการผลิตในช่วง 3 เดือนจะเท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะยังไม่ดีขึ้นภายในสิ้นปีนี้ แต่บางส่วนก็หวังว่าจะดีขึ้นได้ภายในสิ้นปีนี้ โดย 3% บอกว่าต้นทุนการผลิตดีขึ้น สามารถลดราคาสินค้าบางส่วนให้ลูกค้าได้

หากดูจากภาพรวมแล้ว สถานการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ก็น่าจะยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ครับ

ที่มา Yahoo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส