เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีการจัดงาน Grand Opening ร้านสตาร์บัคส์ (Starbucks) สาขาแรกในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งนับเป็นสาขาประเทศที่ 15 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นประเทศที่ 84 จากทั่วโลกที่สตาร์บัคส์เข้าไปทำตลาด

Photo by Starbucks

ร้านสตาร์บัคส์สาขาแรกของ สปป.ลาว ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ณ บริเวณชั้น 1 ของห้างพาร์คสัน (Parkson) ห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว โดยสนนราคาเริ่มต้นของเครื่องดื่มในร้านสตาร์บัคส์แห่งนี้ อยู่ที่ 27,000 กีบ (60 บาท) สำหรับเมนู Coffee of the Day หรือกาแฟดำชงสดในขนาด Tall

Photo by Starbucks

เอ็มมี คาน (Emmy Kan) รองประธานอาวุโสและประธานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของสตาร์บัคส์ เปิดเผยว่า การทำตลาดใน สปป.ลาว นั้น เป็นการร่วมลงทุนกับ คอฟฟี คอนเซ็ปต์ (Coffee Concepts) บริษัทลูกของ แม็กซิมส์ เคเทอเรอร์ (Maxim’s Caterers) บริษัทอาหารและเครื่องดื่มจากฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ดูแลสาขาของสตาร์บัคส์กว่า 900 แห่ง ในฮ่องกง มาเก๊า เวียดนาม กัมพูชา สิงคโปร์ และไทย (ปัจจุบัน สาขาในไทยบริหารงานโดย บริษัท เอฟแอนด์เอ็น รีเทล คอนเน็คชั่น จำกัด ในเครือไทยเบฟ)

สำหรับ สปป.ลาว นั้น เป็นหนึ่งในประเทศที่มีกาแฟขึ้นชื่อ และมีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่แพร่หลาย การเปิดร้านสตาร์บัคส์สาขาแรกของ สปป.ลาว จึงถือเป็นความท้าทาย แต่ก็เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคด้วยเมนูเครื่องดื่มอันหลากหลาย และเป็นเอกลักษณ์ของสตาร์บัคส์ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก

ทั้งนี้ ภายในร้านสตาร์บัคส์สาขาแรกของ สปป.ลาว ได้มีการตกแต่งอย่างอบอุ่นด้วยงานไม้แกะสลักลาย และภาพของไซเรน (Siren) สัญลักษณ์ของสตาร์บัคส์ ในรูปแบบของศิลปะลาวที่งดงาม

ที่มา : Starbucks

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส