เมตา (Meta) เตรียมคืนบัญชี Facebook และ Instagram ให้ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ให้กลับมาใช้งานได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ หลังถูกระงับมานานกว่า 2 ปี เนื่องจากการโพสต์ของอดีตปธน.ทรัมป์ มีส่วนสำคัญในการก่อเหตุจลาจลที่รัฐสภาของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี 2021

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะถูกระงับการใช้งานนั้น บัญชี Facebook ของอดีต ปธน.ทรัมป์ มีผู้ติดตามกว่า 34 ล้านคน ในขณะที่บัญชี Instagram มีผู้ติดตามกว่า 23 ล้านคน

นิก เคลก (Nick Clegg) ประธานด้านกิจการระหว่างประเทศของ Meta ระบุว่า หลังจากตรวจสอบบัญชีของอดีตประธานาธิบดีแล้ว พบว่าไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อสาธารณชนอีกต่อไป นอกจากนี้ Meta มองว่า ประชาชนควรได้ยินสิ่งที่นักการเมืองพูด เพื่อให้สามารถมีข้อมูลที่รอบด้านและใช้ประกอบการตัดสินใจของตนเอง

อย่างไรก็ตาม หากมีการละเมิดกฎของชุมชน Facebook และ Instagram อีกในอนาคต อดีต ปธน.ทรัมป์ อาจต้องเผชิญกับบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นจากแพลตฟอร์ม

การพิจารณาคืนบัญชี Facebook และ Instagram ให้ อดีต ปธน.ทรัมป์ นั้น เกิดขึ้นภายหลังจากที่ทวิตเตอร์ (Twitter) ประกาศคืนสถานะบัญชีให้อดีตประธานาธิบดี เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 โดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอคนปัจจุบันของ Twitter เคยทำแบบสำรวจบนบัญชี Twitter ของตนเอง โดยถามว่า “แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียควรอนุญาตให้ทรัมป์กลับมาใช้งานบัญชีหรือไม่”

ปัจจุบัน แม้ว่า Twitter จะคืนบัญชีให้กับ อดีต ปธน.ทรัมป์ แล้ว แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ จากบัญชีดังกล่าว โดยทรัมป์ระบุว่า เขายังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใช้ Twitter

ทั้งนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ เคยประกาศไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า เขาจะก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาวอีกครั้งในปี 2024

ที่มา : Reuters CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส