กลายเป็นไวรัลอีกแล้ว เมื่อเถาเป่า (Taobao) เว็บขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังของจีน วางขายไอเทมสำหรับคู่รักทางไกล ที่มีชื่อว่า “เครื่องจูบเสมือนจริง” ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อคู่รักที่ต้องอยู่ไกลกัน จนบางครั้งมันก็เป็นเรื่องยากที่จะรักษาความสัมพันธ์ไว้ได้

อุปกรณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นจากไอเดียของนายเจียง ที่ต้องอยู่ห่างจากแฟนสาวถึง 7 ปี จึงคิดประดิษฐ์อุปกรณ์นี้ขึ้น โดยพัฒนาให้มีรูปทรงเหมือนกับริมฝีปากของมนุษย์ วิธีการใช้ก็ง่าย ๆ แค่เสียบต่อเข้ากับโทรศัพท์มือถือ แล้วขยับปากให้ตรงกับเซนเซอร์ของอุปกรณ์ จากนั้นตัวเครื่องจะประมวลผลและแปลงสัญญาณ ส่งไปยังผู้ใช้อีกฝ่ายเพื่อจำลองการจูบเสมือนจริง ทำให้รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของริมฝีปากของกันและกันผ่านตัวเครื่องได้

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการยื่นขอจดสิทธิบัตรแล้ว ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2019 โดยวิทยาลัยอาชีวะและเทคนิคเครื่องกลและไฟฟ้าฉางโจว ส่วนราคาจำหน่ายบน Taobao อยู่ที่ 278 หยวน (ประมาณ 1,400 บาท) 

ขณะที่ชาวเน็ตจีน ต่างถกเถียงกันอย่างดุเดือด เพราะรู้สึกว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่วิปริตเกินไป บ้างก็ให้ความเห็นว่า “ไม่แปลกใจเลยที่ตอนนี้คนหนุ่มสาวจะเอาแต่หมกมุ่น” ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งได้แสดงความกังวลว่า เด็กหรือเยาวชนจะซื้อและนำไปใช้โดยขาดความยั้งคิด ที่สำคัญความสัมพันธ์ทางไกลไม่ควรถูกแทนที่ด้วยผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส