ราเชล ดิเดโร (Rachele Didero) นักวิจัยจากสถาบันแฟชั่นแห่งเทคโนโลยี (Fashion Institute of Technology) ในนิวยอร์ก ร่วมกับทีมงานสร้างสรรค์เสื้อผ้าแนวใหม่ที่สามารถ ‘หลอก’ เทคโนโลยีจดจำใบหน้าได้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้สวมใส่

นักวิจัยบอกว่านี่เป็นการหลอมรวมแฟชั่นให้เข้ากับเทคโนโลยีและพัฒนามันขึ้นไปอีกระดับ ซึ่งเสื้อผ้าชุดดังกล่าวจะทำการหลอกกล้องวงจรปิดและเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ให้คิดว่าผู้สวมใส่เป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่มนุษย์ เช่น เสื้อผ้าที่มีลายคล้ายเสือ, ยีราฟ, สุนัข, ม้าลาย หรือสัตว์ชนิดอื่น ๆ เป็นต้น

โครงการนี้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในเดือนมกราคม ปี 2023 หลังจากพยายามคิดค้นและวิจัยมานานกว่า 9 เดือน และได้ถูกตั้งชื่อคอลเล็กชันว่า “Manifesto Collection” โดยเน้นการใช้ลวดลายจากสัตว์มาทำเป็นชุด เพื่อเอาชนะเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันความเป็นส่วนตัวแล้ว ยังใส่เก๋ ๆ ไปเดินเล่นได้อีกด้วย

โดยราคาเริ่มต้นของเสื้อผ้าคอลเล็กชันนี้อยู่ที่ 420 เหรียญต่อชุด หรือประมาณ 14,000 บาท ซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย ไล่ตั้งแต่สเวตเตอร์, กางเกง, เดรส เสื้อยืด และเสื้อผ้าอื่น ๆ

ดิเดโรอธิบายว่า เทคโนโลยีการจดจำใบหน้ามีให้เห็นอยู่ทุกที่ และถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 1960 แล้ว โดยปัจจุบันเป็นหนึ่งในเครื่องมือเฝ้าระวังที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างมา และหลายอุตสาหกรรมนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งาน เช่น สถานีตำรวจ, สถานที่จัดกิจกรรม, สนามบิน และพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ

โดยเทคโนโลยีจดจำใบหน้านั้น มีวิธีการทำงานหลัก ๆ อยู่ 3 ขั้นตอน คือ (1) ขั้นตอนตรวจจับ ซึ่งจะเน้นไปที่การค้นหาใบหน้าว่าตรงกับฐานข้อมูลหรือไม่ ต่อมาคือ (2) การวิเคราะห์ใบหน้า ว่าใช่บุคคลที่กำลังค้นหาหรือไม่ และ (3) ขั้นตอนสุดท้าย คือ การ Recognition หรือการรับรู้ข้อมูลไบโอเมตริกซ์ และเมื่อรวม 3 ขั้นตอนนี้แล้วก็จะสามารถระบุได้ว่าคน ๆ นั้นคือใคร

แม้ว่าเทคโนโลยีจดจำใบหน้าจะถูกสร้างขึ้นเพื่อสอดส่องและรักษาความปลอดภัย แต่ก็ยังถูกใช้ในด้านข่าวกรองและกฎหมายด้วย ทำให้มีผู้คนบางส่วนกังวลถึงความเป็นส่วนตัวของพวกเขา และกังวลว่าจะถูกนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม การพัฒนาอุปกรณ์ หรือแม้แต่ ‘เสื้อผ้า’ เพื่อรับมือกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้าจึงเกิดขึ้นนั่นเอง ใครสนใจก็ลองไปซื้อมาใส่ได้เลย ที่ลิงก์นี้

ที่มา : Unilad, Capable

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส