สำหรับคนปกติธรรมดาทั่วไป แค่น้ำดื่มที่ถูกทิ้งไว้หลายวันก็ไม่ค่อยมีใครอยากจะแตะแล้ว แต่ลองนึกภาพว่าถ้าเป็นน้ำที่ถูกไว้เป็นเวลาหลายพันปีล่ะ? มันจะมีรสชาติแบบไหน เดี๋ยวเราไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันในบทความนี้

เมื่อปี 2013 นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบแหล่งน้ำลึกเกือบ 2.5 กิโลเมตรใต้พื้นผิวโลก ซึ่งนับเป็นแหล่งน้ำที่ถูกแยกออกจากโลกภายนอกโดยสมบูรณ์เป็นเวลานานมาก น้ำเหล่านี้ถูกขังอยู่ในรอยแยกบาง ๆ ท่ามกลางหินรูปร่างคล้ายหินแกรนิต นักวิทย์ประเมินแล้วว่าแหล่งน้ำแห่งนี้น่าจะมีอายุสูงถึง 2,600 ปี

ศาสตราจารย์บาบารา โลลาร์ (Barbara Lollar) ในฐานะหัวหน้านักวิจัยที่วิจัยเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอด เธอเกิดความสงสัยว่าน้ำที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลกจะมีรสชาติเป็นอย่างไร ซึ่งถ้าดูด้วยตาเปล่า รสชาติมันจะต้องแย่มากแน่ ๆ

ศาสตราจารย์บาบารา โลลาร์ (Barbara Lollar) หัวหน้านักวิจัย

เธออธิบายถึงรสชาติของน้ำล้านปีกับสื่อต่างประเทศไว้ว่าจากที่ชิมดูครั้งแรก รสชาติมัน ‘เค็ม’ มาก น่าจะเป็นการทำปฏิกิริยาระหว่างน้ำกับหินจนเกิดเป็นรสเค็มออกมา นอกจากนี้ยังมีความหนืดมากกว่าน้ำประปาทั่วไปด้วย ซึ่งโลลาร์ก็แนะนำด้วยความหวังดีว่าไม่ว่าใครก็ตามคงไม่อยากดื่มน้ำเหล่านี้แน่ แต่ตัวเธอเองก็ได้ลองดื่มมันมามากกว่าหนึ่งครั้งและเริ่มชินขึ้นมาบ้างแล้ว

ศาสตราจารย์บาบารา โลลาร์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าน่าจะมีแหล่งน้ำอีกหลายที่มากมายทั่วโลก ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าจะมีรสชาติเป็นอย่างไรเหมือนกัน แต่ถ้าพิจารณาจากที่เคยชิมมาแล้วที่แหล่งน้ำแห่งนี้ ก็คงเดาได้ว่าแหล่งน้ำล้านปีที่อื่น ๆ คงมีรสชาติแย่พอกัน

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส