เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (Prince Mohammed bin Salman) มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียประกาศจัดตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่ ในชื่อ “ริยาด แอร์” (Riyadh Air) โดยมีโทนี่ ดักลาส (Tony Douglas) ผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมนั่งแท่นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 

การเปิดตัวสายการบิน ริยาด แอร์ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของซาอุดีอาระเบียที่จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ได้ 100 ล้านคนต่อปีภายในปี 2030 

สายการบินคาดว่าจะเพิ่มมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (690,000 ล้านบาท) ให้กับการเติบโตที่ไม่ใช่น้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และสร้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมมากกว่า 200,000 ตำแหน่ง 

การประกาศดังกล่าวอาจนำไปสู่การต่อสู้ที่ยากขึ้นสำหรับผู้โดยสาร การเผชิญหน้ากันกับยักษ์ใหญ่ในภูมิภาคอย่าง Emirates, Qatar Airways และ Turkish Airlines ในขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวจากโรคระบาด

ริยาดแอร์เป็นเจ้าของทั้งหมดโดยกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย หรือ Public Investment Fund (PIF) ซึ่งมีสินทรัพย์มากกว่า 600,000 ล้านดอลลาร์ และเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของความพยายามของซาอุดีอาระเบียในการกระจายเศรษฐกิจและเลิกใช้น้ำมัน

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุว่า ริยาร์ดแอร์จะซื้อ “เครื่องบินรุ่นใหม่ที่ติดตั้งเทคโนโลยีล่าสุด และจะนำแนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืนและความปลอดภัยระดับโลกมาใช้ด้วย”

ที่มา : The Business Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส