อาหารสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล มักถูกจัดให้อยู่ในหมวดเดียวกับอาหารกลางวันของโรงเรียน นั่นก็คือ “หมวดอาหารไม่อร่อย” โดยล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในภาคตะวันตกของเบลเยียม สามารถเอาชนะคำสบประมาทนั้นได้แล้ว และได้รับการยอมรับจากคู่มือร้านอาหารฝรั่งเศส

โรงพยาบาล AZ Groeninge ในเมืองคอร์ทริก (Kortrijk) ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันตกของเบลเยียม กลายเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในกลุ่มประเทศเบเนลักซ์ (ประกอบด้วยเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก) ที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจาก โกลต์แอนด์มิโล (Gault & Millau) คู่มือร้านอาหารของประเทศฝรั่งเศส ในเรื่องของคุณภาพอาหารที่ให้บริการแก่ผู้ป่วย

มาร์ก เดคลาร์ก (Marc Declerck) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ โกลต์แอนด์มิโล เบเนลักซ์ (Gault & Millau Benelux) กล่าวว่า ทีมงานได้ร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ และบ้านพักคนชรามานานกว่า 10 ปี เพื่อเก็บข้อมูลของอาหารแต่ละมื้อที่เสิร์ฟให้กับพนักงานและผู้สูงอายุ

ส่วนอาหารสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล มักเป็นอาหารที่ไม่ต้องการความซับซ้อน แต่ต้องดีต่อสุขภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญของโกลต์แอนด์มิโล ได้เข้ามาตรวจสอบรสชาติอาหารและให้คำแนะนำในการปรับปรุงอาหารสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล โดยเฉพาะอาหารที่ทำมาจากปลา มันฝรั่ง รวมไปถึงการเลือกใช้ซอสปรุงรส

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของโกลต์แอนด์มิโลระบุว่า ผู้ป่วยไม่ได้ต้องการอาหารที่เลิศหรูหรือว่าซับซ้อน พวกเขาแค่ต้องการอาหารอร่อย ๆ เหมือนกับอาหารทั่วไปที่ทำกินเองที่บ้าน แต่เมื่อมันอยู่ในโรงพยาบาลแล้วก็ควรจะดีต่อสุขภาพด้วยนั่นเอง

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส