สวนนกจูร่ง ของสิงคโปร์ เปิดปฏิบัติการผ่าตัดต้อกระจกให้กับเพนกวิน ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก หลังตรวจพบอาการของพวกมันเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 

การผ่าตัดครั้งนี้ต้องเตรียมการอย่างรอบคอบ ตั้งแต่การลำเลียงเพนกวินทั้ง 6 ตัว ประกอบด้วย เพนกวินราชา 3 ตัว และเพนกวินฮัมโบลด์ 3 ตัวจากสวนนกจูร่ง ที่อยู่ฝั่งตะวันตกของสิงคโปร์ มายังคลินิกที่ตั้งอยู่อีกฟากของเกาะ ซึ่งห่างออกไปราว 30 กิโลเมตร ด้วยรถขนส่งเพนกวินที่ภายในมีตู้บรรจุน้ำแข็ง ช่วยรักษาอุณหภูมิให้พวกมันรู้สึกเย็นสบายตลอดการเดินทาง

เพนกวินแต่ละตัวจะใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง จากทีมสัตวแพทย์ 5 คนที่เป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างซับซ้อน จากลักษณะเฉพาะตัวของเพนกวิน เช่น เปลือกตาชั้นที่สามของเพนกวิน ที่จะคอยช่วยป้องกันดวงตาของมันเวลาอยู่ใต้น้ำ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะปิดลงระหว่างการผ่าตัด

กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่ามันได (Mandai Wildlife Group – MWG) ระบุว่า เลนส์แก้วตาเทียมอันใหม่ของเพนกวินเหล่านี้ จะส่งตรงมาจากประเทศเยอรมนี ซึ่งอาจต้องใช้เวลาผลิดประมาณ 2 เดือน เพราะต้องออกแบบให้ตรงกับลักษณะสภาพตาของแต่ละตัว 

หลังจากการผ่าตัด เพนกวินทั้ง 6 ตัวจะถูกแยกออกจากฝูง และต้องอยู่ห่างจากน้ำ โดยจะต้องหยอดตาวันละ 2 ครั้ง ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน พวกมันจะกลับมามองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น  

ก่อนหน้านี้ กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่ามันได เคยดำเนินการาผ่าตัดต้อกระจกให้กับสัตว์อายุเยอะประเภทอื่น ๆ มาแล้ว เช่น สิงโตทะเล และ อุรังอุตัง รวมถึงยังพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ เช่น รองเท้าสำหรับนกที่เป็นแผลบริเวณเท้า ซึ่งผลิตจากเครื่องพิมพ์สามมิติ 

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส