กระทรวงสาธารณสุขของประเทศชิลีรายงานเมื่อวานนี้ (29 มีนาคม) ว่าชิลีได้ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในคนรายแรกของประเทศ ซึ่งเป็นการตรวจพบในชายอายุ 53 ปีที่แสดงอาการเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่รุนแรง แต่จากรายงานล่าสุดบอกว่าอาการของผู้ป่วยตอนนี้ยังคงทรงตัว

รัฐบาลกำลังตรวจสอบแหล่งที่มาของการติดเชื้อว่าติดมาจากไหนและมีใครสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้หรือไม่ ทั้งนี้ ชิลีมีรายงานเคสไข้หวัดนก H5N1 ในสัตว์ป่ามาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งสุดท้ายก็พบเชื้อนี้ในคนจนได้

จากเคสล่าสุด ทำให้รัฐบาลชิลีระงับการส่งออกสัตว์ปีกทันที ส่วนในฟาร์มอุตสาหกรรมจากประเทศอื่น ๆ ก็เริ่มมีการตรวจเชื้อเช่นเดียวกัน ด้านอาร์เจนตินาก็เหมือนจะมีเคสไข้หวัดนกและเริ่มมีมาตรการหยุดส่งออกบ้างแล้ว ขณะที่บราซิลซึ่งเป็นผู้ส่งออกสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดของโลกยังคงปลอดจากการติดเชื้อ

หน่วยงานด้านสุขภาพของชิลีระบุว่าไวรัสสามารถติดต่อจากนกหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลสู่คนได้ แต่ยังไม่มีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน ซึ่งนี่นับเป็นเคสแรกของประเทศ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เอกวาดอร์ยืนยันว่าพบผู้ป่วยรายแรกที่มีเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 9 ขวบ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกกล่าวว่าความเสี่ยงของการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ผู้ผลิตวัคซีนได้เตรียมทดลองวัคซีนไข้หวัดนกให้กับมนุษย์ไว้เผื่อแล้ว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส