วันที่ 11 เมษายน 2566 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ว่า มีประชาชนตกเป็นเหยื่อจากการซื้อตั๋วโดยสารรถไฟปลอม จำนวน 1 ราย โดยการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้โดยสารรายดังกล่าวได้ซื้อตั๋วมาจากเพจหนึ่งในเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ขอแจ้งเตือนผู้โดยสารโปรดระมัดระวังในการซื้อตั๋วโดยสารจากบุคคลภายนอก หรือทางโซเชียลมีเดีย ที่ไม่ใช่เพจของการรถไฟฯ เพราะอาจเป็นตั๋วโดยสารปลอมที่ไม่สามารถใช้งานได้จริง รวมไปถึงอย่าหลงเชื่อการแอบอ้างเป็นพนักงานการรถไฟฯ และนำตั๋วโดยสารไปขายต่อ เพราะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

นายเอกรัช กล่าวว่า การรถไฟฯ พร้อมดำเนินการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่นำตั๋วปลอมออกมาจำหน่าย เพราะถือเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และทำลายชื่อเสียงประเทศ โดยในเบื้องต้นได้ประสานกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีแล้ว

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ซื้อตั๋วโดยสารผ่านช่องทางของการรถไฟฯ ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน D-ticket เท่านั้น เนื่องระบบตั๋วโดยสารรถไฟจะมีระบบการสแกนข้อมูลอย่างละเอียดก่อนใช้บริการ ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร.1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง