ผู้ให้บริการด้านการขุดบิตคอยน์ในประเทศจีนอย่าง Huobi Mall และ BTC.TOP ได้หยุดให้บริการเหมืองเนื่องจากทางการประเทศจีนได้ประกาศปราบปรามการขุดและการเทรดบิตคอยน์ ซึ่งส่งผลให้ราคาสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ร่วงเป็นแถบ ๆ

คณะกรรมการที่นำโดยรองนายกรัฐบมนตรี ลิ่ว เหอ (Liu He) ได้ประกาศปราบปรามเหมืองและการเทรดคริปโตเคอเรนซีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกที่ทางการจีนมุ่งเป้าไปที่การขุดเหมืองโดยตรง ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศจีนที่มีสัดส่วนในอุปทานคริปโตของโลกมาถึง 70% เลยทีเดียว หลังจากมีคำประกาศของจีน ราคาของบิตคอยน์ก็เหมือนจะถูกทุบอีกครั้ง โดยลดลงไปเกือบ 50% แล้วจากราคาสูงสุดในตอนนี้ โดยในวันอาทิตย์เพียงวันเดียว มูลค่าหายไปถึง 17%

ทาง Huobi ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าระบบการขุดเหมืองจะต้องถูกระงับไปก่อน

“ตอนนี้เรากำลังติดต่อกับผู้ให้บริการต่างประเทศเพื่อย้ายเหมือง (ชุดฮาร์ดแวร์สำหรับขุดบิตคอยน์) ออกไปต่างประเทศเพื่อให้สามารถขุดบิตคอยน์ในอนาคตได้อีกครั้ง” พร้อมปิดท้ายว่า “ใจเย็น ๆ ไม่ต้องกังวลไป” – Huobi กล่าว

ด้าน BTC.TOP อีกหนึ่งแหล่งสำหรับขุดคริปโตก็ต้องหยุดให้บริการลงเนื่องจากความกดดันจากหน่วยงานของจีนเหมือนกัน โดย เจียง ซูเออร์ (Jiang Zhuoer) ได้แจ้งรายละเอียดเรื่องเหมืองว่าจะถูกย้ายไปอยู่ในอเมริกาเหนือเป็นหลัก และอีกหนึ่งเหมืองคือ Hashcow ที่มีเหมืองนับ 10 แห่งในรวมถึงซินเจียงและเสฉวนก็ได้ประกาศทำตามคำสั่งของหน่วยงานจีนเช่นเดียวกัน

อ้างอิง NDTV

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส