นวัตกรรมไม่ใช่เรื่องง่าย มันต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ช่วงเวลาต้องเหมาะสมด้วย และอาศัยความอดทนที่แท้จริง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้เป็นมันสมองเบื้องหลังของบริษัทหลายแห่ง รวมถึง Tesla และ SpaceX มีทั้งสามอย่าง จึงไม่แปลกใจเลยที่เมื่อเราพูดถึงเรื่องของนวัตกรรม เขาเป็นบุคคลหนึ่งที่เราคิดถึงเสมอ นี่คือประโยคที่เขากล่าวเกี่ยวกับเรื่องประเด็นเหล่านี้ เพื่อทำให้โลกรู้ว่านวัตกรรมคืออะไร

1

“หลังจาก PayPal ผมก็เริ่มคิดว่า ‘ปัญหาอื่น ๆ ที่อาจส่งผลกระทบมากที่สุดต่ออนาคตของมนุษยชาติมีอะไรบ้าง?’ ไม่ใช่จากมุมมอง ‘จะหาเงินให้มากที่สุดได้ยังไงกัน?’ ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร แต่ความจริงแล้วมันเป็น ‘อะไรคือสิ่งที่ผมคิดว่าจะส่งผลต่ออนาคตของมนุษยชาติมากที่สุด?’ ต่างหาก”

2

“หากบางสิ่งต้องได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นมา คุณต้องคิดหาวิธีเพื่อให้มั่นใจว่าคุณค่าของสิ่งที่คุณสร้างขึ้นนั้นมากกว่าต้นทุนจากการสร้างมันขึ้นมา นั่นอาจเป็นความสามารถหลักของผมเลยล่ะ”

3

“ความล้มเหลวคือส่ิงที่รับได้ที่นี่ ถ้าคุณไม่ล้มเหลว แสดงว่ายังไม่ใช่การสร้างนวัตกรรมที่เพียงพอ”

4

“เมื่อใครบางคนสร้างนวัตกรรมที่ล้ำหน้าขึ้นมา มันแทบจะไม่ใช่สิ่งเล็ก ๆ เพียงอย่างเดียว น้อยมาก ๆ เลยที่มันเป็นสิ่งเล็ก ๆ อันเดียว ส่วนใหญ่แล้วมันมักจะเป็นการรวมกันของหลายอย่างที่กลายมาเป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่”

5

“ผมคิดว่านั่นคือคำแนะนำที่ดีที่สุดเลยนะ นั่นคือคิดอยู่เสมอว่าคุณจะทำสิ่งที่ดีกว่านี้ได้อย่างไร และตั้งคำถามกับตัวเองอยู่เสมอเลย”

6

“การยืนหยัดเป็นสิ่งสำคัญมาก คุณไม่ควรยอมแพ้จนกว่าคุณจะถูกบังคับให้ยอมแพ้”

7

“ทำงานเหมือนอยู่ในนรก ผมหมายถึงว่าคุณเพียงแค่ต้องใช้เวลา 80 ถึง 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ทุกสัปดาห์ [สิ่งนี้] ช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ ถ้าคนอื่นตั้งใจทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และคุณกำลังทุ่ม 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แม้ว่าคุณจะทำแบบเดียวกัน คุณก็รู้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จภายในสี่เดือนแทนที่พวกเขาใช้เวลาหนึ่งปีกว่าจะบรรลุเป้าหมายเดียวกัน”

8

“ตอนที่เฮนรี ฟอร์ด (Henry Ford) สร้างรถยนต์ราคาถูกและเชื่อถือได้ ผู้คนก็พูดว่า ‘ไม่ดีกว่า ม้าก็ยังทำงานได้นี่นา’ นั่นเป็นเดิมพันครั้งใหญ่ที่เขาทำและมันก็ได้ผล”

9

“หากบางสิ่งมีความสำคัญเพียงพอ แม้ว่าความเสี่ยงจะมากแค่ไหน คุณก็ยังควรทำมันอยู่ดี”

10

“ก้าวแรกคือการพิสูจน์ว่าบางอย่างนั้นเป็นไปได้ หลังจากนั้นสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้ก็จะเกิดขึ้น”

อ้างอิง 1 อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส