ธนาคารโลก (World Bank) เปิดเผยรายงานชื่อ “ผู้หญิง ธุรกิจ และกฎหมาย ปี 2022” พบว่าผู้หญิงวัยทำงานราว 2,400 ล้านคนทั่วโลกไม่ได้รับโอกาสทางเศรษฐกิจที่เท่าเทียมกัน โดยผู้หญิงใน 86 ประเทศเผชิญข้อจำกัดด้านอาชีพบางรูปแบบ และประเทศ 95 แห่งไม่รับรองเรื่องการจ่ายเงินอย่างเท่าเทียมสำหรับงานที่เท่ากัน

รายงานเผยว่าผู้หญิงทั่วโลกยังคงมีสิทธิทางกฎหมายเพียง 3 ใน 4 ของผู้ชายเท่านั้น โดยมีคะแนนรวมเท่ากับ 76.5 คะแนน จากทั้งหมด 100 คะแนน ซึ่งเป็นระดับคะแนนที่บ่งชี้ความเท่าเทียมทางกฎหมายโดยสมบูรณ์

ประเทศ 23 แห่ง ปฏิรูปกฎหมายในปี 2021 เพื่อใช้วิธีที่จำเป็นในการส่งเสริมให้ผู้หญิงเข้ามามีบทบาทในเศรษฐกิจ แม้การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จะส่งผลกระทบอย่างไม่สมส่วนต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้หญิงก็ตาม

รายงานระบุว่า ประเทศ 118 แห่งทั่วโลกรับรองให้มีการลาโดยได้รับค่าจ้างนาน 14 สัปดาห์สำหรับผู้เป็นแม่ และมีประเทศ 114 แห่งที่รับรองการลา โดยได้รับค่าจ้างสำหรับผู้เป็นพ่อ ทว่าระยะเวลาเฉลี่ยที่มีการลาในความเป็นจริงอยู่ที่ 1 สัปดาห์เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ประเทศ 178 แห่งยังคงมีอุปสรรคทางกฎหมายที่ขัดขวางผู้หญิงในการเข้ามามีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบ

มารี พันเกสตู ผู้อำนวยการจัดการด้านนโยบายการพัฒนาและความเป็นหุ้นส่วนของธนาคารโลก กล่าวว่าแม้จะมีความก้าวหน้าเกิดขึ้น แต่ความแตกต่างระหว่างรายได้คาดการณ์ตลอดชีวิตของผู้ชายและผู้หญิงทั่วโลกยังอยู่ที่ 172 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,600 ล้านล้านบาท) ซึ่งคิดเป็นเกือบ 2 เท่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมของโลก

“ขณะเราเดินหน้าเพื่อบรรลุการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แข็งแกร่ง และครอบคลุม รัฐบาลประเทศต่างๆ จำเป็นต้องเร่งการปฏิรูปทางกฎหมายเพื่อทำให้ผู้หญิงสามารถตระหนักถึงศักยภาพสูงสุดของตัวเองและได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่และเท่าเทียม” พันเกสตูทิ้งท้าย
ที่มา : ซินหัว