พยาบาลเกษียณนางหนึ่งในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์กประเทศสหรัฐฯ ได้เจอโฆษณาปลอมแบบฟิชชิ่งจากมัลแวร์ในคอมพิวเตอร์เด้งขึ้นมาหลอกลวงว่าระบบจะถูกล็อกไม่ให้เข้าเครื่องและข้อมูลทางการเงินของเธอจะถูกแฮก และยังบอกให้เธอย้ายเงินไปเก็บยังที่ปลอดภัย โดยได้โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารและฝากเงินเข้าตู้เอทีเอ็มบิตคอยน์รวมเป็นเงิน 43,130 เหรียญ (1,451,220 บาท) แต่มารู้ตัวอีกทีภายหลังว่าโดนหลอกเข้าแล้ว

ป้ายโฆษณาปลอมที่แจ้งเตือนได้แสดงเบอร์โทรศัพท์เพื่อให้การช่วยเหลือจากถูกแฮกเครื่อง เมื่อโทรไปนักต้มตุ๋นบอกว่าข้อมูลบัญชีธนาคารของเธอถูกบุกรุก จะต้องย้ายเงินไปเก็บยังที่ปลอดภัย โดยได้โอนเงิน 13,700 เหรียญ (461,662 บาท) ไปยังธนาคารแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออก และฝากเงินอีก 29,430 เหรียญ (991,732 บาท) ผ่านตู้เอทีเอ็มบิตคอยน์แปลงเป็นคริปโทเก็บไว้ในวอลเล็ตแล้วส่งต่อไปเก็บที่ปลายทางในเมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย

ผลสุดท้ายพยาบาลเกษียณรายนี้ได้สูญเสียเงินเก็บจากการทำงานทั้งชีวิต แต่แค่นี้ยังไม่พอเธอยังถูกไล่ออกจากการทำงานพาร์ตไทม์ ด้วยเหตุผลทำให้แฮกเกอร์เจาะเข้ามาในคอมพิวเตอร์ของที่ทำงาน

ทอดด์ แมเฮอร์ (Todd Maher) ประธานที่ปรึกษาด้านอาชญากรรมทางการเงินของ BitSource AML Solutions เผยว่าไม่ควรส่งเงินหรือคริปโทให้บุคคลที่สามหรือคนที่ไม่รู้จักโดยตรง และทิ้งท้ายว่ามันถูกกฎหมายศูนย์เปอร์เซ็นต์

ที่มา : cryptoglobe และ nypost

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส