โรเจอร์ เวอร์ (Roger Ver) นักลงทุนรายแรกในบริษัทเกิดใหม่ด้านบิตคอยน์ (ฺBitcoin) และมีส่วนบุกเบิกให้บิตคอยน์ได้รับการยอมรับ เปรียบเสมือนเป็นผู้เผยแพร่ศาสนาคริปโทก็ว่าได้ จึงมีฉายาว่า “Bitcoin Jesus” หลังจากเงียบหายไปหนึ่งปีเขาก็ได้กลับมาเคลื่อนไหวโดยกล่าวสนับสนุนโดจคอยน์ (Dogecoin) ว่าเขาเป็นแฟนของโดจคอยน์เพราะเร็วกว่าและค่าธรรมเนียมต่ำกว่าบิตคอยน์

เวอร์เป็นผู้ก่อตั้ง Bitcoin.com เว็บพอร์ทัลเกี่ยวกับบิตคอยน์และคริปโท รวมทั้งให้บริการซื้อขายคริปโทได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า โดจคอยน์ดีกว่าบิตคอยน์อย่างเห็นได้ชัด มันถูกกว่าและเชื่อถือได้มากกว่า ถ้าผมต้องเลือกผู้แข่งขัน 3 เหรียญที่ครองโลกคริปโท จะต้องเป็น Doge, Litecoin และ Bitcoin Cash

เวอร์ได้รู้จักบิตคอยน์ในปี 2011 ที่ราคายังน้อยกว่า 1 เหรียญสหรัฐฯ ขณะนั้นเขาเป็นซีอีโอของ MemoryDealers.com ก็ได้เข้าร่วมทุนใน BitInstant บริษัทเกิดใหม่ที่ให้เครดิตชั่วคราวสำหรับทำธุรกรรมบิตคอยน์ ต่อมาได้ลงทุนในบริษัทเกิดใหม่เกี่ยวกับบิตคอยน์ ได้แก่ Ripple, Blockchain.com, Bitpay และ Kraken นอกจากนี้ MemoryDealers ได้เป็นรายแรกที่รับชำระเงินด้วยบิตคอยน์

ปี 2017 เวอร์อยู่ในตำแหน่งซีอีโอของ Bitcoin.com ได้ถอยออกมาจากบิตคอยน์โดยหันไปสนับสนุนบิตคอยน์แคช (Bitcoin Cash) และปัจจุบันเวอร์เขาได้ถือครองคริปโทไว้หลายสกุลเงิน เช่น Ether, Monero, XRP และอื่น ๆ ทั้งนี้เขาเผยว่ายังคงเป็นวาฬคริปโท ซึ่งมีกระเป๋าคริปโทอยู่มากมาย แต่ไม่เคยเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในบิตคอยน์หรือบิตคอยน์แคชจนไม่ยอมรับเหรียญอื่น ๆ

ที่มา : cryptoglobe และ bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส