1 พฤษภาคม มอลลี่ ไวท์ (Molly White) บรรณาธิการ GorillaWarfare ของวิกิพีเดีย เผยว่ามูลนิธิ Wikimedia ได้ตัดสินใจที่จะหยุดรับการบริจาคด้วยสกุลเงินดิจิทัลตามการร้องของชุมชน หลังจากที่มีการเปิดโหวตลงคะแนนและร่วมอภิปรายมานานถึง 3 เดือนเพื่อเสนอให้มูลนิธิฯ หยุดรับการบริจาคด้วยคริปโท เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงและไม่สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของมูลนิธิฯ เกี่ยวกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

มูลนิธิ Wikimedia เริ่มรับบริจาคด้วยสกุลเงินดิจิทัลโดยตรงในปี 2014 (รับเหรียญ Bitcoin, Bitcoin Cash และ Ethereum) ตามคำขอจากอาสาสมัครและชุมชนผู้บริจาค และขณะนี้กำลังตัดสินใจตามข้อเสนอแนะล่าสุดจากชุมชน โดยจะปิดบัญชี Bitpay เพื่อลบความสามารถในการรับบริจาคด้วยสกุลเงินดิจิทัลโดยตรง ซึ่งมูลนิธิจะติดตามปัญหานี้ต่อไป และซาบซึ้งกับความคิดและการพิจารณาที่ได้รับจากผู้คนในขบวนการ Wikimedia

Wikipedia ได้เปิดรับการลงคะแนนและความคิดเห็นขึ้นระหว่างวันที่ 10 มกราคม ถึง 12 เมษายน 2022 มีผู้ใช้น้อยกว่า 400 คนเข้าร่วมในการลงคะแนนและแสดงความคิดเห็นให้หยุดรับการบริจาคด้วยคริปโท โดยผู้ใช้ 232 คน เห็นด้วยถึงปัญหาความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและการยอมรับคริปโทจะทำให้เสียชื่อเสียง ส่วนเสียงที่ไม่เห็นด้วย 94 คนคัดค้านว่าสามารถใช้คริปโทที่ใช้พลังงานน้อยกว่า (Proof-of-stake) เป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่าและช่วยดึงดูดคนในประเทศที่ระบบการเงินยากลำบาก รวมทั้งสกุลเงินของรัฐ (fiat) ก็มีปัญหาในความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมเช่นกัน

ในการอภิปรายมูลนิธิ Wikimedia ให้ข้อมูลว่าปี 2021 ได้รับเงินบริจาคโดยตรงด้วยคริปโทในมูลค่า 130,100.94 เหรียญสหรัฐฯ (4,484,579 บาท) อยู่ที่ประมาณ 0.08% ของรายได้ทั้งหมด และยังคงเป็นหนึ่งในช่องทางของรายได้ที่เล็กน้อยที่สุดโดยมี 347 รายที่เลือกใช้คริปโทจากจำนวนผู้บริจาคทั้งหมด ทั้งนี้สกุลเงินดิจิทัลที่ใช้มากที่สุดก็คือ Bitcoin และแปลงคริปโทที่บริจาคไปเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) ทุกวัน

ที่มา : twitter, wikimedia, engadget และ cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส