Terra 2.0 (LUNA) ได้เปิดตัวใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อ 28 พฤษภาคม โดยไร้ UST ซึ่งมีการซื้อขายแล้วบนกระดานของ Bybit, Kucoin และ Huob ส่วน Binance จะเริ่มมีในวันอังคาร ซึ่งราคาสูงสุด ณ วันเปิดตัวอยู่ที่ 19.53 เหรียญสหรัฐฯ (666 บาท จาก CoinGecko) แต่หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงก็ดิ่งลงต่ำสุดที่ 4.39 เหรียญสหรัฐฯ (149.74 บาท) ล่าสุด 30 พฤษภาคม เวลา 21.37 น. ราคาอยู่ที่ 6.43 เหรียญสหรัฐฯ (219.34 บาท) เพิ่มขึ้น 10.2% ในช่วง 24 ชม.

นักวิเคราะห์ต่างพากันสงสัยว่า Terra ที่สร้างเชนขึ้นใหม่โดยไม่ได้เกิดจากการฟอร์กแยกมาจากเชนเดิมจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เพราะต้องแข่งขันกับเครือข่ายเลเยอร์ 1 อื่น ๆ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานเหรียญชั้นนำอย่าง Ethereum, Solana และ Cardano

28 พฤษภาคม Terra 2.0 ได้เริ่ม Airdrop แจกจ่ายโทเค็น LUNA เป็นการชดเชยให้แก่นักลงทุนที่ถือ LUNC, USTC และ aUST ตามช่วงเวลาและปริมาณที่พวกเขาถือครองโทเค็น ซึ่งจะได้รับโทเค็นในช่วงกำเนิดเชนใหม่แค่ส่วนหนึ่งและส่วนที่เหลือจะมอบให้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม มีนักลงทุนจำนวนมากที่ขาดทุนอย่างย่อยยับจนไม่สามารถวางใจใน Terra ได้อีกเป็นครั้งที่ 2 ทั้งนี้ วิชัย อัยยาร์ (Vijay Ayyar) ผู้เชี่ยวชาญจากแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโท Luno กล่าวว่า “มีการสูญเสียความมั่นใจเป็นอย่างมาก” ในโครงการนี้ ส่วนนักลงทุนที่คิดว่า LUNA จะกลับมามีโอกาสช่วยสร้างกำไรอีกครั้งก็ขอให้ศึกษาข้อมูลและลงทุนด้วยความระมัดระวัง

“บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลและข่าวสารความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น ไม่ได้จัดทำขึ้นเพื่อชักชวน จูงใจหรือแนะนำให้มีการลงทุนใด ๆ ทั้งนี้สกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนและมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุน”

ที่มา : cnbc ภาพ : medium

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส