บ่ายวันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม Voyager โบรกเกอร์ให้บริการซื้อขายคริปโทได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ระงับการซื้อขาย การฝาก การถอน และให้รางวัลตอบแทนแก่สมาชิกชั่วคราว มีผลตั้งแต่เวลา 2:00 p.m. ET (2.00 น. วันเสาร์ในประเทศไทย) ซึ่งซีอีโอ สเตเฟน เออร์ลิช (Stephen Ehrlich) เผยว่า “นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากมาก แต่เราเชื่อว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเมื่อพิจารณาจากสภาวะตลาดในปัจจุบัน”

เออร์ลิชกล่าวเสริมว่าการตัดสินใจนี้ทำให้บริษัทมีเวลาเพิ่มมากขึ้นในการสำรวจทางเลือกเชิงกลยุทธ์กับผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ ต่อไป ในขณะที่ยังคงรักษามูลค่าของแพลตฟอร์ม Voyager ที่เราสร้างขึ้นร่วมกัน และบริษัทจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเวลาที่เหมาะสม

27 มิถุนายน Voyager ได้ประกาศถึงการออกหนังสือแจ้งการผิดนัดชำระเงินหนี้เงินกู้ของ Three Arrows Capital ซึ่งประกอบด้วย บิตคอยน์ 15,250 ฺBTC และ USDC 350 ล้านโทเค็น มูลค่ากว่า 670 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (23,826 ล้านบาท) ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการแก้ปัญหาทั้งหมดในการเอาเงินคืนจาก 3AC โดยผ่านกระบวนการชำระบัญชีตามคำสั่งศาลหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน

24 มิถุนายน Voyager เผยว่ามีเงินสดและคริปโทอยู่ประมาณ 137 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (4,871 ล้านบาท) และได้รับสินเชื่อหมุนเวียนจาก Alameda Ventures ของ แซม แบงแมน-ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried) แห่ง FTX มาเติมสภาพคล่อง ประกอบด้วย เงินสดและ USDC stablecoin ที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (7,112 ล้านบาท) และบิตคอยน์ 15,000 BTC มูลค่าประมาณ 318 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (11,308 ล้านบาท) และต่อมา Voyager ได้ดึงเงินจากสินเชื่อดังกล่าวมาใช้ 75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2,667 ล้านบาท) แต่ดูแล้วเหมือนเติมน้ำลงบนผืนทรายไม่สามารถหล่อเลี้ยงสภาพคล่องได้

มีรายงานว่าเมื่อวานนี้ BlockFi ได้บรรลุข้อตกลงกับ FTX ในการรับวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนมูลค่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (14,224 ล้านบาท) และกำลังอยู่ในขั้นตอนการเข้าซื้อกิจการของ BlockFi ในสหรัฐฯ ด้วยมูลค่า 240 ล้าน เหรียญสหรัฐฯ (8,534 ล้านบาท) ซึ่ง BlockFi ก็กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องเช่นเดียวกัน

การระงับการซื้อขายและฝากถอนเงินของ Voyager ดูเหมือนจะเจริญรอยตาม Celsius บริษัทให้บริการกู้ยืมคริปโทที่ได้ประกาศหยุดการถอน แลกเปลี่ยนและโอนคริปโทชั่วคราวเพื่อรักษาสภาพคล่องเมื่อ 13 มิถุนายน

ที่มา : cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส