สื่อเกาหลีใต้ Heraldcorp รายงานว่า แดน ซุง-ฮัน (Dan Sung-han) ผู้อำนวยการทีมสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินร่วมอัยการเขตภาคใต้ของกรุงโซลผู้รับผิดชอบในการสอบสวนการล่มสลายของ Terra ได้ขอให้กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ออก ‘หนังสือแจ้งเมื่อเดินทางมาถึง’ (Notice of arrival) สำหรับ โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Terraform Lab ซึ่งเชื่อว่าพักพิงอยู่ในสิงคโปร์เมื่อเขาเดินทางเข้ามาถึงเกาหลีใต้ พร้อมด้วยการจำกัดการเดินทางของ ชิน ฮยอน-ซอง (Shin Hyun-seong) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra

‘หนังสือแจ้งเมื่อเดินทางมาถึง’ (Notice of arrival) เป็นกระบวนการที่แจ้งให้พนักงานสอบสวนรับทราบทันทีที่ควอนเดินทางมาถึงเกาหลีใต้ มาตรการนี้ถูกนำมาใช้ในระหว่างการสอบสวนที่เร่งด่วนและสำคัญเท่านั้น ซึ่งควอนได้เดินทางออกจากเขตอำนาจศาล ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแจ้งข้อมูลเมื่อพบว่าควอนเดินทางเข้ามาถึงเกาหลีใต้ให้แก่พนักงานสอบสวนทราบเพื่อดำเนินการต่าง ๆ ตามขั้นตอนต่อไป

19 พฤษภาคม กลุ่มนักลงทุนในเกาหลีใต้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนในเหรียญ UST และ LUNA ของ Terraform Labs ร่วมมือกับบริษัทกฎหมายยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานอัยการเขตภาคใต้ของกรุงโซลให้เอาผิดกับ โด ควอน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Terraform Lab กับ ชิน ฮยอน-ซอง (ดาเนียล ชิน) ผู้ร่วมก่อตั้ง ในข้อหาฉ้อโกงและละเมิดกฎหมายการระดมทุน

ในช่วงนั้นควอนยังถูกตั้งข้อหาว่าเลี่ยงภาษีโดยการโอนคริปโทไปยังบัญชีต่างประเทศ ซึ่งต้องรับโทษปรับ 100,000 ล้านวอน (2,787 ล้านบาท) เนื่องจากไม่ชำระภาษีนิติบุคคล นอกจากนี้ควอนยังถูกกล่าวว่ากำลังวางแผนที่จะเลิกกิจการบริษัทและย้ายไปสิงคโปร์เพราะเขาไม่พอใจกับนโยบายด้านภาษีของเกาหลีใต้

17 มิถุนายน ได้มีคดียื่นฟ้องแบบกลุ่มต่อศาลสหรัฐฯ เขตเหนือของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งกล่าวหาว่า โด ควอน, Terraform Labs (TFL) และบริษัทอื่น ๆ ในข้อกล่าวหาขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนและให้ข้อมูลอันเป็นเท็จและทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับมูลค่าของเหรียญ TerraUSD (UST) และ LUNA เพื่อจูงใจให้นักลงทุนเข้าซื้อในราคาที่สูงเกินจริง

20 กรกฎาคม ชิน ฮยอน-ซอง ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ได้ถูกทีมอัยการเกาหลีใต้บุกตรวจค้นบ้าน และเผยว่ามีเป้าหมายในการตรวจค้นสถานที่ทั้งหมด 15 แห่ง รวมถึงตลาดซื้อขายคริปโทในเกาหลีใต้ 7 แห่ง ทั้งนี้ ฮยอน-ซอง ได้ถูกฟ้องข้อหาเดียวกับควอน ทั้ง ๆ ที่เขาได้เลิกร่วมงานกับควอนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020

ที่มา : finbold

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส