17 สิงหาคม โอเลก อาร์เทเมียฟ (Oleg Artemyev) และ เดนิส มาเตเยฟ (Denis Mateev) 2 นักบินอวกาศของรัสเซียได้เดินออกไปปฏิบัติงานนอกสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ตามปกติ ซึ่งรอบนี้ได้ไปทำงานบนแขนหุ่นยนต์ในส่วนโมดูลของยุโรป (ESA) แต่อยู่ดี ๆ ชุดอวกาศของอาร์เทเมียฟประสบปัญหาแรงดันไฟฟ้าในแบตเตอรี่มีความผันผวนอาจสร้างอันตรายถึงแก่ชีวิต ทั้งนี้เขาทำงานไปไม่ถึง 2 ชั่วโมงจาก 7 ชั่วโมง แต่ก็ได้ทำงานบางอย่างเสร็จก่อนที่จะกลับเข้าไปในสถานี จากนั้นได้เสียบปลั๊กชาร์จแบตแล้วก็ออกไปทำงานต่อ

NASA TV รายการโทรทัศน์ของนาซาได้ถ่ายทอดสดภารกิจการเดินออกไปปฏิบัติงานนอกสถานีอวกาศฯ ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งในช่วงหนึ่งจะได้ยินเสียงอุปกรณ์ส่วนควบคุมของนักบินอวกาศบอกให้อาร์เทเมียฟละทิ้งทุกอย่างและกลับเข้าไปยังส่วนของ airlock (ห้องขนาดเล็กที่ป้องกันแรงกดอากาศเพื่อใช้เคลื่อนย้ายมนุษย์หรืออุปกรณ์สำคัญในอวกาศ) โดยด่วนเพื่อเติมพลังงานจากสถานีอวกาศฯ และทวิตเตอร์ของ ISS ได้รายงานว่าเขากลับเข้ามาได้อย่างปลอดภัย

นาซาเผยว่านักบินอวกาศทั้งคู่ไม่เคยอยู่ในอันตรายใด ๆ ในระหว่างปฏิบัติงาน ซึ่งชุดอวกาศที่ช่วยป้องกันสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายนอกสถานีอวกาศ ถ้าหากมีปัญหาก็สามารถทำให้การปฏิบัติงานนอกสถานีอวกาศเป็นอันตรายได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีบางกรณีที่รอดพ้นอันตรายอย่างหวุดหวุด เช่น เมื่อปี 2013 พบว่าหมวกกันน็อกของนักบินอวกาศเต็มไปด้วยน้ำ

ที่มา : cnet.com ภาพ : ช่องยูทูบ NASA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส