การล้มละลายของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโท FTX ได้เกิดแรงสั่นสะเทือนเขย่าตลาดคริปโทส่งผลให้บางบริษัทในวงการเริ่มออกอาการเซ ล่าสุด Hbit แพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลในฮ่องกงที่เป็นบริษัทในเครือของ Huobi ประกาศว่าไม่สามารถถอนสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่า 18.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (642 ล้านบาท) ที่ฝากไว้ใน FTX ได้ ประกอบด้วย สินทรัพย์ของลูกค้ามูลค่า 13.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (468 ล้านบาท) และที่เหลือเป็นของ Hbit เองมูลค่า 4.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (173 ล้านบาท)

Hbit เผยว่าจะว่าจ้างที่ปรึกษาทางกฎหมายเพื่อสอบถามและประสานไปยัง FTX ในการถอนสินทรัพย์ดิจทัลคืนกลับมาโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้บอร์ดของกลุ่มบริษัทมองว่าเหตุการณ์นี้จะไม่กระทบต่อการดำเนินธุรกิจตามปกติของกลุ่มบริษัทเพราะ Hbit ได้ถูกแยกทางกฎหมายออกจากบริษัทอื่น ๆ ในกลุ่ม และยังคงให้บริการแก่ลูกค้าได้ แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลการดำเนินงานทางการเงินของกลุ่มบริษัทอาจได้รับผลกระทบอย่างมากหากเหตุการณ์นี้ไม่ได้รับการแก้ไข

การล่มสลายของ FTX ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทในวงการคริปโทแล้วหลายแห่ง เช่น Crypto.com ได้ถูกเทขาย CRO โทเค็นดั้งเดิมจนราคาลดลงเกือบ 45% แต่ซีอีโอ คริส มาร์สซาเล็ก (Kris Marszalek) เผยว่ายังคงยืนไหวไม่ล้มง่าย ๆ เพราะได้เอาสินทรัพย์คืนมาจาก FTX แล้ว 990 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (35,184 ล้านบาท)

เมื่อวันอาทิตย์ AAX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทในฮ่องกงได้ระงับการใช้งานและถอนเงิน โดยอ้างว่าเป็นการอัปเดตระบบตามกำหนดไม่มีความเสี่ยงที่เกี่ยวกับ FTX แต่ก็เสริมว่าช่วงนี้มีความน่ากลัว การเปิดให้บริการจะต้องใช้ความระมัดระวังและค่อยเป็นค่อยไปเมื่อความรู้สึกอ่อนไหวเริ่มเย็นลง ล่าสุด AAX ยอมรับแล้วบิดเบือนเหตุผลในการระงับการใช้งานชั่วคราว และแจ้งว่าหากสามารถเพิ่มทุนได้ภายในสิ้นสัปดาห์นี้น่าจะกลับมาให้บริการได้ตามปกติ

ที่มา : coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส