สื่อเกาหลีใต้รายงาน เมื่อ 12 ธันวาคม สำนักงานอัยการเขตเกาหลีใต้เผยว่า โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Terraform Labs วัย 31 ปี ที่มีหมายจับในข้อหาฉ้อโกงจากเหตุการล่มสลายของเหรียญ Luna และ UST กำลังซ่อนตัวอยู่ในเซอร์เบีย ทั้งนี้หน่วยงานกำลังทำงานร่วมกับทางการเซอร์เบียเพื่อติดตามควบคุมตัว

เดือนพฤษภาคม กลุ่มนักลงทุนในเกาหลีใต้ร้องต่อสำนักงานอัยการเขตภาคใต้ของกรุงโซลให้เอาผิดกับ โด ควอน และพรรคพวกในข้อหาฉ้อโกงและละเมิดกฎหมายการระดมทุน ต่อมาเดือนกันยายน ศาลในกรุงโซลได้ออกหมายจับควอน พร้อมพรรคพวกอีก 5 คน และจะออกหมายแดงให้องค์การตำรวจสากลตามจับทุกคน ซึ่งในขณะนั้นอัยการเผยว่าทั้ง 6 คนยังพักอยู่ในสิงคโปร์ 

หลังจากนั้นไม่กี่วันตำรวจสิงคโปร์เผยว่าควอนไม่ได้อยู่ในสิงคโปร์แล้ว และถัดมา 1 วัน ควอนทวีตเผยว่าไม่ได้กำลังหลบหนี เขาและทีมอยู่ในความร่วมมืออย่างเต็มที่และไม่มีอะไรต้องปิดบัง รวมทั้งกำลังดำเนินการปกป้องตนเองในหลายเขตอำนาจศาล ยึดถือความซื่อสัตย์อย่างสูง และตั้งตารอที่จะชี้แจงความจริงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เดือนตุลาคม อัยการเกาหลีใต้เผยว่าช่วงต้นเดือนกันยายนควอนได้ออกจากสิงคโปร์เดินทางไปยังดูไบแล้วไปต่อยังประเทศอื่น ซึ่งมีทั้งเซเชลส์ และมอริเชียส และล่าสุดอัยการยืนยันว่าควอนหลบซ่อนตัวอยู่ในเซอร์เบียโดยเข้ามาผ่านทางดูไบ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าควอนอาจข้ามเซอร์เบียไปยังประเทศอื่นแล้ว เนื่องจากเขาไม่มีหนังสือเดินทางที่ถูกต้องจึงยากที่จะตรวจสอบจากบันทึกการเข้าออกประเทศได้อย่างถูกต้อง

เดือนพฤศจิกายน ศาลได้อนุมัติคำร้องของอัยการให้อายัดทรัพย์สินของ ชิน ฮยอน-ซอง (Shin Hyun-seong) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs มูลค่า 104 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3,724 ล้านบาท) ที่ได้กำไรจากการขายโทเค็น LUNA ที่ออกไว้ล่วงหน้าที่ราคาสูงโดยไม่ได้แจ้งให้นักลงทุนรายย่อยทราบ เพื่อป้องกันไม่ให้ถ่ายโอนทรัพย์สินก่อนมีการพิจารณาคดี

ต้นเดือนธันวาคม ศาลเกาหลีใต้ได้ยกเลิกหมายจับชี้ว่าเป็นเรื่องยากที่ชินจะทำลายหลักฐานหรือหลบหนี นอกจากนี้ผู้พัฒนา Terra 4 คนที่ถูกฟ้องร่วมกันและนักลงทุนรายแรก 3 คน ก็ถูกยกเลิกหมายจับเช่นเดียวกัน แต่หมายจับของควอนยังคงมีอยู่เช่นเดิม

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส