Argo Blockchain บริษัทขุดคริปโทที่มีข่าวลือเมื่อต้นเดือนธันวาคมว่าเริ่มมีปัญหาขาดสภาพคล่องกำลังเตรียมยื่นขอล้มละลาย และได้เผชิญกับสภาวะอากาศเข้ามาซ้ำเติมโดยมีพายุฤดูหนาวครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลกระทบต่อโรงงาน Helios ในเขตดิกเคนส์ รัฐเท็กซัส จนบริษัทจำเป็นต้องลดการใช้ไฟฟ้าลง จึงทำให้ขุดบิตคอยน์ในเดือนธันวาคมได้แค่ 147 BTC เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายนขุดได้ที่ 198 BTC ซึ่งลดลงมาถึง 25%

เดือนธันวาคมได้เกิดเหตุพายุหิมะถล่มในสหรัฐฯ อย่างหนักจนมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ซึ่งสภาพอากาศหนาวจัดที่แผ่ปกคลุมพื้นที่ทางซีกตะวันออกและใต้ของสหรัฐฯ ส่งผลให้หน่วยงานการไฟฟ้าในสหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อหลีกเลี่ยงพลังงานไม่เพียงพอเนื่องจากความต้องการไฟฟ้าที่สูงขึ้น  จึงต้องควบคุมการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ากำลังสูงและได้มีการปิดเหมืองบิตคอยน์ ซึ่งทางบริษัท Argo ก็ได้มีการปิดโรงงาน Helios ในรัฐเท็กซัสและได้กลับมาเปิดโรงงานตามปกติหลังจากที่พายุฤดูหนาวลดลง

นอกจากนี้ที่รัฐโลนสตาร์ก็ได้เผชิญกับพายุฤดูหนาวเช่นเดียวกัน แต่โชคดีที่กระทบแค่ในช่วงวันคริสต์มาส ซึ่งหลังจากที่กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานในพื้นที่ดังกล่าวได้ไม่กี่วันสภาพอากาศก็ดีขึ้น และสามารถกลับมาเปิดเหมืองขุดบิตคอยน์กันได้เหมือนเดิม

Argo Blockchain เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2022 บริษัทได้ถือครองบิตคอยน์อยู่ที่ 141 BTC มีหนี้สินทั้งหมดเกือบ 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2,629 ล้านบาท) และมียอดเงินคงเหลืออยู่ในธนาคารประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (656 ล้านบาท)

หลังจากที่มีข่าวเตรียมยื่นขอล้มละลายของ Argo Blockchain บริษัทก็ได้มีการตกลงขายโรงงาน Helios ให้กับบริษัท Galaxy Digital ในมูลค่า 65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2,135 ล้านบาท) จึงส่งผลให้ Argo Blockchain สามารถลดหนี้สินและรอดพ้นจากการล้มละลายเอาไว้ได้

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส