หนังสือพิมพ์ธุรกิจท้องถิ่นเยอรมนี Handelsblatt รายงานว่า คอยน์เบส (Coinbase) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทในสหรัฐฯ ได้ตกลงร่วมมือกับดอร์ทมุนท์ (Borussia Dortmund : BVB) ทีมฟุตบอลอาชีพในสโมสรกีฬาอาชีพเยอรมนี ซึ่งเป็นทีมที่เข้าแข่งขันในบุนเดิสลีกาลีกฟุตบอลระดับสูงสุดของเยอรมัน เพื่อนำเสนอโฆษณาให้กับคอยน์เบสจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2023 หลังจากที่คอยน์เบสได้เริ่มจับมือกับดอร์ทมุนท์เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 โดยมีการแสดงโฆษณาวิ่งบนหน้าจอวิดีโอในสนามกีฬาของสโมสร และข้อตกลงครั้งนี้ก็เป็นการขยายความร่วมมือต่อจากเดิม

ข้อตกลงมีว่าดอร์ทมุนท์จะช่วยนำเสนอเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการของคอยน์เบสใน Signal Iduna Park สนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลดอร์ทมุนท์ ซึ่งเป็นสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนีและใช้เล่นในลีกบุนเดิสลีกาของเยอรมนี รวมทั้งจะมีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับคริปโทให้แก่พนักงานของดอร์ทมุนท์ แต่ในส่วนของคอยน์เบสไม่ได้เปิดเผยว่าใช้เงินลงทุนไปเท่าไร ทั้งนี้ข้อตกลงจะมีผลถึงสิ้นเดือนมิถุนายน และในอนาคตอาจจะมีการขยายออกไปตามความเปลี่ยนแปลงของตลาดคริปโท

ดอร์ทมุนท์มองว่าอุตสาหกรรมคริปโทนั้นมีความหวือหวาอย่างมาก (ผันผวน) ข้อตกลงจึงต้องมีความยืดหยุ่น และไม่ได้จับมือกับแพลตฟอร์มใดก็ได้ ซึ่งการตัดสินใจจับมือกับคอยน์เบสนั้นได้พิจารณาบนข้อกำหนดพื้นฐานโดยมีใบอนุญาต BaFin ที่จดทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของเยอรมนี ทั้งนี้มีแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทไม่กี่แห่งเท่านั้นที่จดทะเบียนในเยอรมนีอย่างถูกต้อง

การตกต่ำของตลาดคริปโทส่งผลให้มีหลายบริษัทในอุตสาหกรรมนี้ต้องล้มละลาย ซึ่งคอยน์เบสเองก็ได้รับผลกระทบจนถึงขั้นปลดพนักงาน 18% เมื่อเดือนมิถุนายน 2022 และสัปดาห์ที่แล้วได้ปลดพนักงานระลอกที่ 2 ประมาณ 950 คน รวมทั้งได้ประกาศหยุดดำเนินงานในญี่ปุ่น ซึ่งลูกค้าจะต้องถอนสินทรัพย์ทั้งหมดภายในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2023 ดังนั้นคอยน์เบสจึงต้องลุยโปรโมทผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อทำรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น

คอยน์เบสไม่ใช่แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทรายเดียวที่บุกทำตลาดในกีฬาฟุตบอล เพราะไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้มีหลายแพลตฟอร์มที่ทำมาแล้ว ได้แก่ Binance, Crypto.com และ Bitget

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส