25 มกราคม มาร์คัส สวานโพล (Marcus Swanepoel) ซีอีโอของ Luno แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่สํานักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษและเป็นบริษัทในเครือของ Digital Currency Group (DGC) ได้แจ้งพนักงานในระหว่างการประชุมผ่านวิดีโอเมื่อเวลา 12.00 น. ว่าบริษัทมีแผนจะปลดพนักงานทั่วโลก 35% ซึ่งจากข้อมูลใน LinkedIn มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 960 คน จึงหมายความว่าจะมีพนักงานถูกปลดมากกว่า 330 คน

ซีอีโอสวานโพลเผยว่าปี 2022 เป็นปีที่ยากลำบากอย่างเหลือเชื่อต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีในวงกว้างและโดยเฉพาะในตลาดคริปโท อีกทั้งโชคไม่ดีที่ Luno ไม่รอดพ้นจากความปั่นป่วนนี้ ซึ่งได้ส่งผลต่อการเติบโตโดยรวมและตัวเลขรายได้ของบริษัท ทั้งนี้การปลดพนักงานจะมีผลต่อทีมการตลาด ส่วนทีมดำเนินงานหลักและทีมกำกับดูแลตามกฎระเบียบจะถูกปลดน้อยหรือไม่ถูกปลดเลย

Luno มีสำนักงานอยู่ในแอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรป อีกทั้งยังเป็นบริษัทในเครือของ DGC ซึ่งขณะนี้กลุ่มบริษัท DGC กำลังได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ FTX โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา Genesis ผู้ให้บริการกู้ยืมคริปโทบริษัทลูกของ DGC ได้ยื่นขอล้มละลายในสหรัฐฯ และยังได้สร้างความขัดแย้งกับ Gemini แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโท เนื่องจาก Genesis ได้ล็อกสินทรัพย์ในผลิตภัณฑ์ Earn ของ Gemini จนลูกค้าถอนออกไม่ได้ ทำให้ Genesis ต้องออกมาทวงหนี้ผ่านสื่อว่า Genesis เป็นหนี้อยู่มากกว่า 900 ล้านเหรียญ (29,376 ล้านบาท)

ที่มา : cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส