วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ โรบินฮูด (Robinhood) แพลตฟอร์มซื้อขายหุ้นและคริปโทที่ไม่มีค่าธรรมเนียมรองรับเฉพาะคนในสหรัฐฯ ได้ยื่นรายงานประจำปีของบริษัท (FORM 10-K) ต่อ กลต. สหรัฐฯ (SEC) ซึ่งเผยให้เห็นว่าในเดือนธันวาคมบริษัทได้รับหมายเรียกการสอบสวนจาก SEC เกี่ยวกับการแสดงรายชื่อการซื้อขายคริปโทบนกระดานของแพลตฟอร์ม

การล้มละลายของ FTX ในเดือนพฤศจิกายนได้แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดในตลาดคริปโท ส่งผลให้นักทุนต้องสูญเสียเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ (หลายแสนล้านบาท) ตลอดจนทำให้นักลงทุนขาดความมั่น และยังเป็นการกวักมือเรียกให้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกเข้ามาควบคุมเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ SEC ได้ยืนยันว่ากฎหมายหลักทรัพย์ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้สามารถปรับใช้กับสินทรัพย์ดิจิทัลและโทเค็นคริปโทมากมายภายใต้ข้อกำหนดของ “หลักทรัพย์” ซึ่งก็ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเหล่าอุตสหากรรมคริปโทก่อนหน้านี้ เช่น การประกาศว่าโทเค็น BUSD ซึ่งเป็น Stablecoin อาจเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน แต่ก็มีเสียงแย้งออกมาว่า Stablecoin ไม่ใช่หลักทรัพย์

โรบินฮูดเผยว่าหมายเรียกที่ได้รับจาก SEC นั้นเกี่ยวกับสกุลเงินที่รองรับในบริษัท Robinhood Crypto (บริษัทในเครือ) ตลอดจนการดูแลเก็บรักษาสกุลเงินดิจิทัลและการดำเนินงานในแพลตฟอร์มอื่น ๆ

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส