วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน นายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ได้กล่าวในวิดีโอที่แสดงในการประชุม Bitcoin 2021 ที่ไมอามีประเทศสหรัฐฯ ว่าเขาจะส่งร่างกฎหมายไปยังรัฐสภาในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาให้บิตคอยน์เป็นเหรียญที่สามารถใช้ในการชำระหนี้หรือเงินที่ถูกกฎหมาย ซึ่งจะทำให้เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่รับรองให้บิตคอยน์ถูกกฎหมาย

บูเคเลยังกล่าวว่าในระยะสั้นสิ่งนี้จะสร้างงานและช่วยให้หลายพันคนที่อยู่นอกระบบเศรษฐกิจการจ้างงานในระบบให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างเสมอภาค

บูเคเลได้ทวีตว่า 70% ของประชากรเอลซัลวาดอร์ไม่มีบัญชีธนาคารและทำงานในเศรษฐกิจการจ้างงานนอกระบบ ซึ่งการบริการทางการเงินอย่างเสมอภาคไม่เพียงแค่เป็นความจำเป็นทางศีลธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นหนทางหนึ่งสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ การเข้าถึงสินเชื่อ การออมเงิน การลงทุนและการทำธุรกรรมที่ปลอดภัย

เงินจำนวนมหาศาล 6,000 ล้านเหรียญ (186,744 ล้านบาท) สูญเสีย (ค่าธรรมเนียม) ให้กับระบบตัวกลาง แต่การโอนด้วยบิตคอยน์จะทำให้ครอบครัวที่มีรายได้ต่ำมากกว่าหนึ่งล้านครอบครัวใช้โอนเงินเพิ่มขึ้นทุกปีเป็นหลายพันล้านเหรียญ (ไม่มีค่าธรรมเนียมจึงใช้โอนกันมากขึ้น) ชี้ว่าบิตคอยน์จะเข้ามาช่วยปรับปรุงชีวิตและอนาคตของหลายล้านคน

เดือนมีนาคม สไตรก์ (Strike) แอปชำระเงินบนมือถือได้เปิดตัวในเอลซัลวาดอร์สามารถช่วยรับส่งเงินจากต่างประเทศให้กับครอบครัวด้วยการแปลงเงินเดือนที่ได้เป็นบิตคอยน์ ซึ่งมีความรวดเร็วและไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมผ่านตัวกลางที่แพงมาก ทั้งนี้เอลซัลวาดอร์จัดว่าเป็นประเทศที่รับการส่งเงินจากสหรัฐฯ มากสูงสุดเป็นอันดับที่ 6

แจ็ก มอลเลอร์ส (Jack Mallers) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสไตรก์เป็นผู้กล่าวแนะนำวิดีโอของบูเคเลในการประชุมครั้งนี้ว่านี่คือช็อตวิดีโอที่ได้ยินจากทั่วโลกสำหรับบิตคอยน์ และเสริมว่าการนำสกุลเงินดิจิทัลพื้นฐานเป็นเงินที่ถูกกฎหมายจะทำให้เอลซัลวาดอร์เป็น Open Payment Network หรือการรับส่งสินทรัพย์ดิจิทัลที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และสากลมากที่สุดในโลก

ที่มา : reuters, dw และ coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส