หลังจากที่เอลซัลวาดอร์เริ่มใช้กฎหมายให้บิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นเหรียญที่สามารถใช้ในการชำระหนี้หรือเป็นเงินที่ถูกกฎหมาย หนึ่งวันถัดมา กาเบรียล ซิลวา (Gabriel Silva) ส.ส. พรรคการเมืองอิสระของปานามาได้เสนอร่างกฎหมายในการกำกับดูแลการใช้จ่ายและถือครองเหรียญสกุลเงินดิจิทัลอย่างถูกกฎหมายในประเทศปานามา

ซิลวาเผยผ่านวิดีโอบนทวิตเตอร์ว่าร่างกฎหมายสกุลเงินดิจิทัล (Crypto Law) จะทำให้ปานามาเป็นประเทศที่เข้ากันได้กับบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งมีศักยภาพที่จะสร้างงาน ดึงดูดการลงทุนและส่งเสริมความโปร่งใสของรัฐบาล

เทคโนโลยีบล็อกเชนช่วยให้การใช้จ่ายเหรียญสกุลเงินดิจิทัลมีการเก็บบันทึกธุรกรรมได้โดยไม่ต้องพึ่งพาตัวกลางอย่างธนาคาร มีความปลอดภัยไม่สามารถปลอมแปลง ข้อมูลมีความถูกต้องเที่ยงตรง และมีความโปร่งใสในการเข้าถึงข้อมูลช่วยให้สามารถลดการทุจริตได้

วันแรกที่เอลซัลวาดอร์เริ่มใช้บิตคอยน์เป็นเงินที่ถูกกฎหมายเป็นประเทศแรก พบว่าแอปกระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo ไม่พร้อมให้ผู้ใช้ติดตั้ง อ้างว่ากำลังอยู่ระหว่างการทดสอบและจะกลับมาเปิดให้ลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง อีกทั้งแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล Coinbase และ Kraken ประสบกับปัญหาการทำธุรกรรมซื้อขายเกิดความล่าช้าหรือถูกยกเลิก เนื่องจากการใช้เครือข่ายและกิจกรรมทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน

ดังนั้นหากปานามาจะใช้บิตคอยน์เป็นเงินที่ถูกกฎหมายเป็นประเทศที่สองก็จะต้องจัดเตรียมความพร้อมให้ดียิ่งขึ้น แต่ที่แน่ ๆ กระแสการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลและบิตคอยน์กำลังมีเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส