มาเลเซียเป็นประเทศที่เปิดให้ขุดบิตคอยน์ (Bitcoin) และคริปโทได้อย่างเสรีโดยไม่ผิดกฎหมาย แต่คนทำเหมืองหรือนักขุดคริปโทกลับสร้างความเดือดร้อนด้วยการขโมยไฟฟ้า เช่น การดัดแปลงมิเตอร์ หรือใช้ไฟฟ้าโดยไม่ผ่านมิเตอร์ ซึ่งปี 2018 พบการขโมยไฟฟ้าขุดคริปโทถึง 610 คดี และปี 2021 พุ่งไปถึง 7,209 คดี ล่าสุดเมื่อ 3 มี.ค. Tenaga Nasional Berhad บริษัทผลิตไฟฟ้าของมาเลเซียได้เสนออัตราภาษีพิเศษสำหรับการขุดคริปโทและเสนอให้คณะกรรมการพลังงานกระตุ้นให้คนทำเหมืองยื่นขออนุญาตใช้ไฟฟ้าอย่างถูกกฏหมาย

ก.ค. 2021 มีข่าวดังไปทั่วโลกว่าตำรวจมาเลเซียในเมืองมิ ริรัฐซาราวัก ได้ทำลายริกขุดคริปโท 1,069 เครื่องทั้งหมดในคราเดียวโดยการบดขยี้ด้วยรถบดถนน ริกเหล่านี้ถูกบุกยึดได้จากการขุดคริปโทที่แอบขโมยใช้ไฟฟ้าของ SEB บริษัทการไฟฟ้าในรัฐซาราวักมากกว่า 6 ครั้งในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน คิดเป็นมูลค่า 8.4 ล้านริงกิตมาเลเซีย (65 ล้านบาท)

นอกจากนี้มีรายงานว่าในช่วงปี 2018 – 2021 สามารถจับกุมบุคคลทั่วไปที่ทำเหมืองขุดคริปโทก่อเหตุขโมยใช้ไฟฟ้าได้ 18 คน มูลค่า 2,300 ล้านริงกิต (18,073 ล้านบาท)

ผู้บริหารของ Tenaga กล่าวว่าผู้กระทำผิดที่ขาดความรับผิดชอบกำลังกระทำมันโดยแลกกับความมั่นคงและความน่าเชื่อถือของการจัดส่งไฟฟ้าให้แก่ประชาชนในวงกว้าง และการขโมยเชื่อมต่อไฟฟ้ายังเป็นอันตรายต่อการเกิดไฟไหม้ได้ ทั้งนี้ผู้บริหารของ Pestech บริษัทเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าของมาเลเซียเผยว่าการนำสมาร์ตมิเตอร์ ระบบการจัดการข้อมูลมิเตอร์ และซอฟต์แวร์วิเคราะห์ จะสามารถติดตามควบคุมและป้องกันการขโมยใช้ไฟฟ้าได้

ที่มา : bnnbloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส